Đường dẫn truy cập

Phần Lan tố Nga đẩy người xin tị nạn đến biên giới Phần Lan


Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo nói rằng Nga đã cho phép người dân tiếp cận biên giới mà không cần giấy tờ thông hành cần thiết.
Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo nói rằng Nga đã cho phép người dân tiếp cận biên giới mà không cần giấy tờ thông hành cần thiết.

Phần Lan ngày 14/11 cáo buộc Nga đẩy những người xin tị nạn tới biên giới Phần Lan và cho biết sẽ có hành động cần thiết để ngăn chặn dòng người ồ ạt đổ vào và bảo vệ an ninh quốc gia.

Thủ tướng Petteri Orpo phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Nga đã thay đổi cách làm bằng cách cho phép người dân tiếp cận biên giới mà không cần giấy tờ thông hành cần thiết.

Ông Orpo, thuộc Đảng Liên minh Quốc gia bảo thủ của Phần Lan, nói: “Rõ ràng là những người này đã được giúp đỡ và họ cũng đang được lực lượng biên phòng hộ tống hoặc chở đến biên giới”.

Theo cơ quan biên phòng Phần Lan, tuy vẫn còn nhỏ nhưng số lượng người đến từ Nga đã tăng vọt trong tuần này.

Chính quyền cho biết kể từ đầu ngày 13/11 có khoảng 60 người xin tị nạn đến đây thông qua Nga trong khi con số từ ngày 1/8 đến ngày 12/11 là 91 người không có giấy tờ.

Phần Lan năm ngoái đã thông qua luật cho phép cơ quan quản lý biên giới của mình đặc biệt ngừng nhận đơn xin tị nạn tại một số cửa khẩu nhất định trong trường hợp quốc gia Bắc Âu này trở thành mục tiêu của làn sóng nhập cư ồ ạt do một quốc gia khác dàn dựng.

Thành viên NATO Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga, đồng thời cũng là biên giới bên ngoài của Liên hiệp châu Âu.

Thủ tướng Orpo nói: “Thông điệp từ chính phủ chúng tôi rất rõ ràng rằng chúng tôi muốn đảm bảo an toàn cho biên giới phía đông của mình”.

Bộ Nội vụ Phần Lan sẽ chuẩn bị một đề nghị có thể cho phép các quan chức hạn chế giao thông biên giới hoặc đóng cửa một số cửa khẩu, Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen cho biết trước đó.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cơ quan phụ trách an ninh biên giới Nga, không trả lời yêu cầu bình luận.

Bộ trưởng Tài chính Phần Lan Riikka Purra cho biết trong một bài đăng trên X: “Đây không phải là về số người xin tị nạn, mà là về an ninh quốc gia của Phần Lan và sự thay đổi trong các hoạt động của Nga.”

Bộ trưởng Nội vụ Rantanen và Bộ trưởng Tài chính Purra đều thuộc Đảng Finns vốn chống nhập cư, đảng lớn thứ hai trong liên minh của Thủ tướng Orpo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG