Đường dẫn truy cập

NATO sẽ phản ứng nếu đường ống ở Biển Baltic bị cố ý phá hoại


ổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
ổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

NATO sẽ xem xét thiệt hại đối với đường ống dẫn khí đốt và cáp dữ liệu nối giữa các quốc gia thành viên Phần Lan và Estonia, đồng thời có phản ứng “cứng rắn” nếu nguyên nhân được xác định là một cuộc tấn công có chủ ý, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm 11/10.

Thiệt hại trên đường ống Balticconnector và cáp viễn thông được xác nhận hôm 10/10 sau khi một trong hai nhà khai thác đường ống, Gasgrid của Phần Lan, ghi nhận áp suất giảm và có thể bị rò rỉ vào tối Chủ nhật (8/10) trong một cơn bão.

Hôm 10/10, Helsinki cho biết thiệt hại có thể do “hoạt động bên ngoài” gây ra và nguyên nhân đang được điều tra, làm dấy lên lo ngại về an ninh năng lượng khu vực và đẩy giá khí đốt lên cao.

“Bây giờ điều quan trọng là xác định điều gì đã xảy ra và nó xảy ra như thế nào”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels trước cuộc họp của liên minh quân sự.

“Nếu nó được chứng minh là một cuộc tấn công có chủ ý vào cơ sở hạ tầng quan trọng của NATO thì điều này tất nhiên sẽ nghiêm trọng, nhưng nó cũng sẽ phải nhận được phản ứng thống nhất và quyết tâm từ NATO”.

Đường ống nối giữa Inkoo ở Phần Lan và Paldiski ở Estonia, đi qua Vịnh Phần Lan, một phần của Biển Baltic kéo dài về phía đông vào vùng biển của Nga và kết thúc tại cảng St Petersburg.

Hai nhà điều hành hệ thống điện và khí đốt Elering của Estonia và nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt Phần Lan Gasgrid, vận hành đường ống Balticconnector, mỗi bên sở hữu một nửa đường ống.

Các nhà điều hành cho biết trong một tuyên bố rằng việc lập kế hoạch và tiến hành sửa chữa đường ống sẽ mất ít nhất 5 tháng, với việc vận chuyển khí đốt có thể sẽ tiếp tục trở lại sớm nhất vào tháng 4 năm sau.

Điện Kremlin mô tả vụ việc này là “đáng lo ngại” và cho biết họ đang chờ thêm thông tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 11/10 rằng các đường ống dẫn Nord Stream của Nga bị hư hại do một cuộc tấn công ở Biển Baltic, đề cập đến một sự cố xảy ra vào tháng 9/2022.

Sự cố hôm 8/10 xảy ra khoảng một năm sau khi các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream lớn hơn, đi qua Biển Baltic giữa Nga và Đức, bị hư hại do vụ nổ mà chính quyền cho là do phá hoại.

Ông Henri Vanhanen, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cho biết vấn đề trọng tâm sẽ là NATO sẽ phản ứng thế nào nếu có bằng chứng về một tác nhân nhà nước đứng đằng sau vụ thiệt hại đường ống ở Biển Baltic.

“Tôi nghĩ câu hỏi lớn về lâu dài là liệu chúng ta có các biện pháp rõ ràng nào để đối với các hoạt động (phá hoại) như vậy không? Biện pháp ngăn chặn là gì?” ông Vanhanen nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG