Đường dẫn truy cập

Phản đối hình phạt đánh roi hai phụ nữ đồng tính quan hệ tình dục ở Malaysia


Người Hồi giáo ở Malaysia cầm biểu ngữ phản đối quyền đồng tính. Một tòa án vừa kết tội hai phụ nữ quan hệ tình dục đồng giới và quyết định này gây ra phản ứng trong cộng đồng LGBT cũng như các nhà hoạt động xã hội.
Người Hồi giáo ở Malaysia cầm biểu ngữ phản đối quyền đồng tính. Một tòa án vừa kết tội hai phụ nữ quan hệ tình dục đồng giới và quyết định này gây ra phản ứng trong cộng đồng LGBT cũng như các nhà hoạt động xã hội.

Các nhà hoạt động nhân quyền hôm 14/8 kêu gọi nhà chức trách Malaysia xem xét lại quyết định của một tòa án tôn giáo khi xử hai người phụ nữ sáu đòn bằng roi vì quan hệ tình dục đồng giới.

Những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT) thường bị trừng phạt ở Malaysia, nước có số đông người Hồi giáo sinh sống và LGBT bị coi là một mối đe dọa cho những giá trị bảo thủ.

Truyền thông hôm 12/8 cho biết hai phụ nữ này bị buộc tội theo những luật Hồi giáo trong đó nghiêm cấm quan hệ tình dục đồng giới, tại tòa Sharia tối cao ở Terengganu, một tiểu bang bảo thủ do đảng đối lập Hồi giáo Pan-Malaysian Islamist Party (PAS) cai trị.

Hai người phụ nữ, tuổi 32 và 22, đã nhận tội và bị kết án đánh bằng roi cùng 3.300 ringit (806 USD) tiền phạt, theo tờ báo tiếng Malay Sinar Harian.

“Hình phạt thích đáng phải được đưa ra như một bài học và nhắc nhở không chỉ cho hai người phụ nữ này nhưng còn cho mọi người trong xã hội,” tờ báo trích lời quan tòa Kamalruazmi Ismail nói tại phiên tòa.

Bộ trưởng Malaysia chuyên về các vấn đề tôn giáo lúc đó đang ở nước ngoài và không thể đưa ra lời bình luận theo yêu cầu của Reuters, người phát ngôn của ông cho biết.

Tổ chức Ân xá Quốc tế ở Malaysia nói việc đánh đòn cũng không khác gì tra tấn và kêu gọi chính phủ bãi bỏ các luật lệ nhắm trừng phạt các cộng đồng thiểu số.

Phán quyết của tòa án cho thấy “một không khí lo ngại” về sự kỳ thị đối với cộng đồng LGBT và một “mối nguy ngày càng tăng đối với mạng sống và sự an toàn” của những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới ở Malaysia, giám đốc điều hành tạm thời của nhóm LGBT, Gwen Lee, nói trong một thông cáo gửi đến Reuters.

Malaysia cho rằng quan hệ tình dục bằng miệng và bằng hậu môn là trái ngược với tự nhiên. Luật dân sự quy định án tù giam lên tới 20 năm, bị đánh đòn và bị phạt đối với những người bị buộc tội.

Nhà nước áp dụng các luật lệ Hồi giáo để cai trị người Hồi giáo. Đa số luật lệ Hồi giáo nghiêm cấm quan hệ tình dục đồng giới.

Một liên minh các tổ chức nhân quyền của Malaysia nói trong một thông cáo chung rằng họ quan ngại về ảnh hưởng của bản án đối với không chỉ hai người phụ nữ đó mà còn với cả cộng đồng LGBT.

“Tình dục có sự đồng thuận của cả hai bên giữa những người trưởng thành không phải là phạm tội,” liên minh này nói. Nhóm quyền người chuyển giới Justice for Sisters (Công lý cho Các chị em) và All Women’s Action Society (Xã hội Hành động cho Mọi Phụ nữ) cũng thuộc liên minh này.

Các nhà hoạt động nói sự dung thứ cho cộng đồng LGBT đã tăng lên trong những năm gần đây ở Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG