Đường dẫn truy cập

Vụ xả súng Orlando là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào giới LGBT


Terry DeCarlo, giám đốc điều hành của Trung tâm LGBT Miền Trung Florida (trái), Kelvin Cobaris, mục sư của Nhà thờ The Impact (giữa), và Ủy viên Hội đồng Thành phố Orlando Patty Sheehan an ủi nhau sau vụ xả súng, ở Orlando, bang Florida, ngày 12 tháng 6, 2016.
Terry DeCarlo, giám đốc điều hành của Trung tâm LGBT Miền Trung Florida (trái), Kelvin Cobaris, mục sư của Nhà thờ The Impact (giữa), và Ủy viên Hội đồng Thành phố Orlando Patty Sheehan an ủi nhau sau vụ xả súng, ở Orlando, bang Florida, ngày 12 tháng 6, 2016.

Pulse, hộp đêm ở thành phố Orlando bang Florida, nơi một tay súng giết chết 50 người và làm bị thương 53 người khác trong một vụ tấn công vào sáng sớm Chủ nhật, mô tả mình là hộp đêm hàng đầu của thành phố dành cho người đồng tính. Dù chưa xác định được động cơ của tay súng, vụ việc này - vụ xả súng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử của Mỹ - cũng là hành vi bạo lực nghiêm trọng nhất dường như nhắm vào những thành viên của cộng đồng người đồng tính, song tính và cải tính (LGBT) tại Mỹ.

Tuy nhiên đây không phải là vụ tấn công duy nhất.

Ngày 31 tháng 12 năm 2013, Musab Masmari tưới xăng lên cầu thang trong một hộp đêm của người đồng tính ở thành phố Seattle, bang Washington. Khoảng 750 người có mặt trong hộp đêm vào lúc đó để đón giao thừa, nhưng ngọn lửa đã được dập tắt và không ai bị thương. Masmari bị kết án 10 năm tù về tội phóng hỏa.

Ngày 22 tháng 9 năm 2000, Ronald Gay nổ súng trong một quán bar của người đồng tính ở thành phố Roanoke, bang Virginia, giết chết một người và làm bị thương sáu người khác. Gay khai với nhà chức trách rằng ông ta tức giận vì bị trêu chọc về họ của ông ta (có nghĩa là ‘đồng tính’) và rằng ông ta đang thực hiện một sứ mạng buộc tất cả người đồng tính chuyển tới sống ở thành phố San Francisco, điều mà ông ta nói là sẽ chấm dứt bệnh AIDS.

Vào ngày 21 tháng 2 năm 1997, Eric Rudolph kích nổ một quả bom đinh tại một hộp đêm ở thành phố Atlanta, bang Georgia với đa số khách là người đồng tính nam và đồng tính nữ. Vụ nổ làm bị thương năm người. Rudolph sau đó bị cáo buộc về vụ đánh bom Công viên Olympic ở Atlanta làm thiệt mạng một người và làm bị thương 111 người khác vào năm 1996.

Vào ngày 24 tháng 6 năm 1973, một vụ tấn công phóng hỏa nhắm vào một quán bar của người đồng tính ở thành phố New Orleans làm thiệt mạng 32 người. Dù hung thủ đáng ngờ nhất là một người đàn ông đồng tính đã bị đuổi ra khỏi quán bar trước đó, người này chưa bao giờ bị buộc tội, và vụ việc nhận được ít sự chú ý từ nhà chức trách và giới truyền thông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG