Đường dẫn truy cập

Ukraine tổ chức phiên tòa đầu tiên xét xử một lính Nga bị buộc tội hãm hiếp


Một phụ nữ xem triển lãm ảnh "Chiến tranh chưa kết thúc" trong một công viên ở Kyiv, 23/6/2022.
Một phụ nữ xem triển lãm ảnh "Chiến tranh chưa kết thúc" trong một công viên ở Kyiv, 23/6/2022.

Ukraine hôm thứ Năm 23/6 tổ chức phiên tranh tụng sơ bộ trong phiên tòa đầu tiên xét xử một lính Nga bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga, đây là vụ đầu tiên trong số hàng chục trường hợp như vậy.

Theo hồ sơ tòa án, nghi phạm Mikhail Romanov, 32 tuổi, hiện không bị giam giữ ở Ukraine và sẽ bị xét xử vắng mặt, bị buộc tội giết một thường dân ở thủ đô Kyiv vào ngày 9/3 và liên tục cưỡng hiếp vợ của người đàn ông đã bị giết hại này. Moscow lâu nay vẫn bác bỏ các cáo buộc về tội ác chiến tranh.

Romanov bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ 33 tuổi sau khi hắn ta và một lính Nga khác bắn chết Oleksiy là chồng của chị ấy tại ngôi làng Bohdanivka, phía đông bắc Kyiv.

Hai tên lính Nga sau đó bỏ đi, nhưng đã quay lại hai lần nữa để cưỡng hiếp người phụ nữ đó, hồ sơ tòa án cho biết. Danh tính của tên lính thứ hai vẫn chưa xác định được.

Công tố viên Oksana Kalyus nói với các phóng viên sau phiên tranh tụng sơ bộ tại một tòa án ở Kyiv rằng người phụ nữ đề nghị xét xử kín để tránh lộ danh tính của bản thân và gia đình.

Bà Kalyus nói rằng chính quyền Ukraine tin rằng Romanov đang ở Nga. Tuy không thể bắt hắn ta ở đó, song hắn ta có thể bị bắt ở một quốc gia khác nếu hắn ta bị kết tội, bà Kalyus nói thêm.

Một công tố viên làm việc về các vụ bạo lực tình dục nói với Reuters rằng có tới 50 vụ phạm tội hình sự như vậy đang bị điều tra, nhưng số vụ bạo lực tình dục do lính Nga gây ra kể từ ngày 24/2 có khả năng cao hơn đáng kể.

Ukraine cho biết họ đang điều tra hàng nghìn vụ có thể thuộc diện tội phạm chiến tranh đã xảy ra trong cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu vào ngày 24/2. Tổng công tố viên Iryna Venediktova nói với Reuters rằng nhiều nghi phạm đang ở Nga nhưng một số đã bị Ukraine bắt làm tù binh.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG