Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người mất tích trong vụ chìm phà ở Trung Quốc


Phụ nữ 65 tuổi được nhân viên cứu hộ kéo ra khỏi đống chiếc phà bị chìm trên sông Dương Tử, ngày 2/6/2015.
Phụ nữ 65 tuổi được nhân viên cứu hộ kéo ra khỏi đống chiếc phà bị chìm trên sông Dương Tử, ngày 2/6/2015.

Giới hữu trách Trung Quốc đang gấp rút đến với những người sống sót còn bị kẹt bên dưới một tàu chở khách bị lật trên sông Dương Tử hồi khuya hôm qua. Hơn 450 hành khách và thủy thủ đoàn có mặt trên tàu vào lúc xảy ra tai nạn.

Cho đến nay, theo đài truyền hình nhà nước CCTV, chỉ có 15 người được phát hiện từ đống đổ nát của chiếc phà mang tên Ngôi Sao Phương Đông được cho là còn sống sót. Nhân viên cứu hộ đang chống chọi với các dòng nước xoáy và thời tiết xấu gây trở ngại cho công tác cứu hộ trên và dưới mặt nước. Đa số hành khách đi trên phà là du khách cao niên Trung Quốc.

CCTV chiếu hình ảnh nhân viên cứu hộ gõ lên thân tàu nhấp nhô trên mặt nước. Đài truyền hình nói nhân viên nghe thấy tiếng gõ đáp lại để xác định vị trí những người có thể còn sống sót và bị kẹt bên trong chiếc phà.

Nhân viên cứu hộ chống chọi với dòng nước xoáy và thời tiết xấu để tìm kiếm người sống sót trong vụ chìm phà trên sông Dương Tử.
Nhân viên cứu hộ chống chọi với dòng nước xoáy và thời tiết xấu để tìm kiếm người sống sót trong vụ chìm phà trên sông Dương Tử.

Ngay sau giữa trưa hôm nay, một phụ nữ cao niên đã được kéo ra khỏi đống đổ nát và người ta thấy bà này được nhân viên cứu hộ đưa lên khỏi mặt nước. Các cơ quan truyền thông nhà nước nói người phụ nữ được cứu 65 tuổi và ở trong tình trạng ổn định. Một người nữa được lôi ra sau đó và truyền thông nhà nước nói thợ lặn đã xác định được vị trí của 5 hành khách khác bên dưới đống đổ nát, và nói các nỗ lực đang được tiến hành để đưa họ đến nơi an toàn.

Thuyền trưởng và kỹ sư tàu nằm trong số những người đầu tiên thoát nạn. Cả hai đang bị cảnh sát câu lưu trong khi giới hữu trách tìm hiểu điều gì đã xảy ra cho chiếc tàu. Phà Ngôi Sao Phương Đông đã hoạt động hơn 20 năm và thuộc quyền sở hữu của Công ty Phà Đông Phương ở Trùng Khánh, một xí nghiệp quốc doanh đang chật vật vì nợ nần chồng chất, theo tin của giới truyền thông Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc quy trách vụ việc là do thời tiết xấu khi phà Ngôi Sao Phương Đông đi từ Nam Kinh đến Trùng Khánh. Tân Hoa Xã tường thuật rằng cả thuyền trưởng lẫn kỹ sư trưởng đều nói chiếc phà bất chợt bị cơn lốc xoáy và bị lật.

Giới hữu trách Trung Quốc đã nhanh chóng hành động, và nhấn mạnh đến các nỗ lực cứu những người có thể còn sống sót.

Thân nhân của hành khách trên phà ôm nhau khóc sau khi nghe tin về vụ chìm phà.
Thân nhân của hành khách trên phà ôm nhau khóc sau khi nghe tin về vụ chìm phà.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh “dốc toàn lực vào nỗ lực cứu hộ” và cánh tay phải của ông là Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến hiện trưởng tai nạn. Truyền thông được nhà nước hậu thuẫn đã tập trung phần tường thuật vào những gì các giới chức đang làm và cách thức các nguồn lực chính phủ được dành cho việc cứu các mạng người.

Cũng như hầu hết các tai nạn về an toàn ở Trung Quốc, có phần chắc chính phủ sẽ siết chặt việc tường thuật tai nạn để giảm thiểu tối đa mọi đả kích có thể nhắm vào chính quyền.

Hồi sớm hôm nay, đã có tin các ký giả Trung Quốc bị ngăn không được đến hiện trưởng tai nạn. Các ký giả ở Trung Quốc cũng được lệnh chỉ được sử dụng hình ảnh của Tân Hoa Xã và CCTV.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG