Đường dẫn truy cập

Mỹ xem xét tới việc dẫn độ người bị Trung Quốc truy nã về tội kinh tế


Giới hữu trách Hoa Kỳ đang xem xét tới việc trục xuất một trong những nghi can tội phạm kinh tế bị Trung Quốc truy nã gắt gao nhất.

Bà Dương Tú Châu đang bị câu lưu và đối mặt với những cáo trạng vi phạm luật lệ về thị thực nhập cảnh.

Trung Quốc muốn bà này được dẫn độ về nước để ra toà về tội đánh cắp hơn 40 triệu đô la công quỹ.

Theo tường thuật của tờ Wall Street Journal, phát ngôn viên Sở Di trú và Hải quan Mỹ Luis M. Martinez cho biết bà Dương “đang bị câu lưu trong khi chờ được trả về Trung Quốc vì vi phạm các qui định của Chương trình Miễn Thị thực.”

Bà Dương, từng giữ chức Phó Thị trưởng Thành phố Ôn Châu, đã sang Mỹ năm 2003. Bà nằm trong số hàng ngàn cựu quan chức bị Trung Quốc tố cáo đánh cắp hơn 48 tỉ đô la trước khi bỏ trốn ra nước ngoài trong 30 năm nay.

Nếu Mỹ dẫn độ bà Dương, việc đó sẽ mang lại sự hữu hiệu cho những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước để bắt giữ các nghi can tội phạm kinh tế. Tin về vụ này được loan tải chưa đầy hai tháng sau một thoả thuận về vấn đề dẫn độ giữa Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Jeh Johnson và Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn.

Sau cuộc họp ngày 9 tháng Tư, Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho biết đôi bên thừa nhận “không nước nào nên được dùng làm nơi ẩn náu an toàn cho những kẻ trốn tránh pháp luật” và mỗi nước sẽ thực hiện việc trục xuất những cá nhân đó trong khuôn khổ của luật pháp quốc nội.

Các chính phủ Tây phương không muốn ký hiệp ước dẫn dộ với Trung Quốc vì những mối quan tâm về tính chất minh bạch và sự tuân hành các thủ tục pháp lý của hệ thống tư pháp Trung Quốc cũng như sự đối xử của họ với tù nhân. Nhưng điều đó dẫn tới chỗ các quan chức tham ô bỏ trốn sang các nước đó sau khi biển thủ công quỹ.

Giới hữu trách Bắc Kinh đạt ít thành quả trong việc thuyết phục các nước như Mỹ, Canada, Australia và Anh Quốc dẫn độ các giới chức đối mặt với sự truy tố hình sự ở Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng trong số khoảng 4.000 cựu quan chức bỏ trốn ra nước ngoài trong 30 năm qua, chỉ có 155 người đã về nước.

Vụ án chống lại bà Dương Tú Châu cho đến giờ này chỉ giới hạn vào những tố cáo cho rằng bà vi phạm Các qui định của Chương trình Miễn Thị thực. Chính phủ Trung Quốc nói bà Dương bị bắt ở Mỹ năm ngoái khi dùng một hộ chiếu Hà Lan giả để nhập cảnh. Giới hữu trách Hoa Kỳ chưa cho biết bà Dương bị bắt trong hoàn cảnh nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG