Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tố cáo Mỹ gieo rắc ‘hỗn loạn’ ở châu Á


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ khẳng định quy mô và tốc độ của những công trình xây dựng của TQ tương xứng với những nghĩa vụ quốc tế của TQ là một nước lớn
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ khẳng định quy mô và tốc độ của những công trình xây dựng của TQ tương xứng với những nghĩa vụ quốc tế của TQ là một nước lớn

Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc "hỗn loạn" trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương bằng cách kích động những nước có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, nói, "một vài nước vẫn tiếp tục khơi ra rắc rối ở Biển Đông vì lợi ích vị kỷ của mình và khiêu khích chủ quyền lãnh thổ, quyền và lợi ích lãnh hải của Trung Quốc, trong khi một số người khác xúi giục họ làm vậy."

Phía Trung Quốc dường như lên tiếng đáp trả sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, một ngày trước đó, yêu cầu dừng hoạt động bồi đắp cải tạo đất ngay lập tức, dù đó là nước tuyên bố chủ quyền nào. Trong một buổi lễ tại Hawaii hôm thứ Năm, ông Carter nói thêm rằng những hành động của Bắc Kinh trong vùng Biển Đông “lệch khỏi” những chuẩn mực quốc tế.

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định quy mô và tốc độ của những công trình xây dựng của Trung Quốc tương xứng với những nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc là một nước lớn, và chính người Trung Quốc mới quyết định làm điều gì.

Bà Hoa nói nếu Trung Quốc, cường quốc tăng trưởng kinh tế của thế giới, rơi vào hỗn loạn thì điều này có sẽ phục vụ lợi ích của phía Mỹ hay không?

Ông Ashton Carter hiện đang tham dự cuộc họp an ninh hàng năm Đối thoại Shangri-La tại Singapore và sẽ có chuyến công du một số nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Nguồn: outlookindia.com, VOA

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG