Đường dẫn truy cập

Phó thủ tướng Anh thăm VN, Hà Nội đề nghị chuyển giao công nghệ vaccine COVID-19


Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn trong cuộc gặp ngày 22/6/2021 tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng-Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn trong cuộc gặp ngày 22/6/2021 tại Hà Nội.

Việt Nam vừa đề nghị Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab giúp đỡ trong việc tiếp cận nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cũng như xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Đề nghị được đưa ra trong chuyến thăm chính thức của ông Raab đến Việt Nam trong hai ngày 21- 22/6 nhằm “thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu”, theo thông cáo của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Đây là lần thứ hai Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab đến Việt Nam trong vòng 9 tháng.

Trong chuyến thăm, ông Raab đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp là Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn để thảo luận về việc triển khai Hiệp định Đối tác chiến lược Vương quốc Anh – Việt Nam (UKVFTA), bên cạnh các chủ đề về an ninh, y tế toàn cầu, biến đổi khí hậu, tình hình tại Myanmar và an ninh hàng hải, Đại sứ quán Anh cho biết thêm.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Dominic Raab diễn ra giữa bối cảnh Việt Nam và Anh đang tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược và Vương quốc Anh đang điều chỉnh chính sách đối ngoại hướng đến khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã đề nghị Anh trên tinh thần Đối tác chiến lược, tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn cung cũng như xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng Covid-19 cho Việt Nam, theo tường thuật của tờ Lao Động.

Phía Việt Nam cũng cảm ơn chính phủ Anh đã cung cấp học bổng hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong hơn 30 năm qua, trong đó có việc đào tạo các cán bộ ngoại giao Việt Nam.

Ngoài cuộc họp trên, Phó thủ tướng Raab cũng có các cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh để bàn về các nội dung tương tự, và làm việc với Bộ trưởng Công an Tô Lâm “để thảo luận về hợp tác giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp, nạn mua bán người và tội phạm xuyên quốc gia”, theo cơ quan ngoại giao của Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG