Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch tỉnh Hải Nam bị điều tra tham nhũng


Phó Chủ tịch Tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm bị tình nghi 'vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng'
Phó Chủ tịch Tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm bị tình nghi 'vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng'
Đảng Cộng sản Trung Quốc loan báo sẽ xúc tiến một cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào một người từng là tay chân thân tín của ông Châu Vĩnh Khang, một chính trị gia lão thành đã về hưu mà theo tin đồn dường như cũng đang trở thành đối tượng bị điều tra.

Ủy ban kiểm tra tham nhũng trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc nói Phó Chủ tịch Tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm bị tình nghi về “những vụ vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng.”

Ủy ban không công bố chi tiết nào khác, nhưng cáo buộc này hầu như luôn luôn hàm ý là đối tượng bị điều tra về hành vi tham nhũng.

Quá trình công tác của ông Ký Văn Lâm cho thấy những liên lạc mật thiết với ông Châu Vĩnh Khang, một người từng nắm quyền lực lớn. Ông Ký từng phục vụ trong tư cách là thư ký và phụ tá của ông Châu Vĩnh Khang thời ông còn là Bộ trưởng Tài nguyên Đất đai và là Tỉnh trưởng Tỉnh Tứ Xuyên trong những năm của thập niên 1990 và 2000.

Trong mấy tháng gần đây, các đồng minh khác của ông Châu đã bị thẩm vấn về các cáo trạng tham nhũng, trong số đó có cựu Phó Bộ trưởng Công an Lý Hồng Sinh và ông Tưởng Khiết Mẫn, người đứng đầu một ủy ban giám sát các công ty do nhà nước sở hữu.

Nhiều bản tin của giới truyền thông gợi ý rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc có thể còn đang cân nhắc khả năng truy tố ông Châu về tội tham nhũng. Ông Châu là người mà cho tới cuối năm 2012 vẫn còn là một trong những lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc chưa bình luận gì về bất cứ cuộc điều tra nào nhắm vào ông Châu Vĩnh Khang. Nếu tin này được xác nhận thì đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều thập niên Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra những tội phạm kinh tế của một Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản, dù đã về hưu hay đang tại chức.

Ông Châu Vĩnh Khang, năm nay 70 tuổi, chưa xuất hiện trước công chúng từ hồi tháng 10 năm ngoái. Ông từng là người đứng đầu guồng máy an ninh đầy quyền lực của Trung Quốc.

Tổng Bí Thư Tập Cận Bình, cũng là Chủ tịch nước Trung Quốc, đã cam kết sẽ diệt trừ nạn tham nhũng tràn lan trong nội bộ đảng, cả ở cấp cao lẫn cấp thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG