Đường dẫn truy cập

Pháp phong toả toàn quốc lần ba, trường đóng cửa vì COVID


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm một trung tâm tiêm chủng ngừa Covid-19 ngày 29/3/2021 tại Creteil, bên ngoài Paris.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm một trung tâm tiêm chủng ngừa Covid-19 ngày 29/3/2021 tại Creteil, bên ngoài Paris.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 31/3 ra lệnh phong toả toàn quốc lần ba, các trường học sẽ đóng cửa trong ba tuần, trong lúc ông tìm cách đẩy lùi đợt lây nhiễm COVID thứ ba đang đe dọa làm các bệnh viện quá tải.

Với số tử vong gần 100.000 người, các đơn vị chăm sóc khẩn cấp tại những vùng bị tác hại nặng nề lên đến hết công suất và việc tiêm chủng chậm hơn dự trù, ông Macron buộc phải từ bỏ mục tiêu giữ cho nước Pháp vẫn mở cửa để bảo vệ nền kinh tế.

“Chúng ta sẽ mất quyền kiểm soát nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ,” Tổng thống Pháp nói trên diễn văn truyền hình.

Các hạn chế đi lại được thi hành hơn một tuần qua tại Paris và một số vùng ở phía nam, phía bắc nước Pháp sẽ được áp dụng trên toàn quốc trong ít nhất một tháng, từ ngày 3/4.

Tổng thống loan báo trường học sẽ đóng cửa trong ba tuần, kể từ cuối tuần này.

Tiêm chủng nhanh hơn

Những ca lây nhiễm hàng ngày tại Pháp tăng gấp đôi kể từ tháng Hai, con số trung bình gần 40.000 ca.

Số bệnh nhân COVID-19 tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã vượt quá 5.000 người, hơn mức cao nhất trong 6 tuần đóng cửa cuối năm ngoái.

Số giường trong các đơn vị chăm sóc hồi sức đặc biệt sẽ tăng lên 10.000, Tổng thống Macron nói.

Lệnh đóng cửa mới có nguy cơ làm chậm lại đà phục hồi kinh tế Pháp từ sự suy sụp hồi năm ngoái. Việc này sẽ buộc đóng cửa tạm thời 150.000 cơ sở kinh doanh và thiệt hại là 12,89 tỉ đô la một tháng, Bộ Tài chánh nói.

Bước lùi của Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai trong khu vực đồng euro, có thể làm tổn hại cho hy vọng bật dậy của châu Âu sau đại dịch, theo cách nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc đang làm.

Lệnh đóng cửa mới của Pháp cho thấy cái giá phải trả về việc Liên hiệp châu Âu chậm tiêm chủng vaccine chống COVID.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG