Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Ðài: Taliban bị áp lực nặng nề từ cả hai phía


Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng các nỗ lực của Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan cũng như nỗ lực của Pakistan bên phần biên giới nước họ có thể đang gây thêm nhiều áp lực lên phe Taliban hơn là những gì chúng từng trải qua trong vài năm qua. Thông tín viên đài VOA Suzanna Presto gửi về bài tường trình từ Ngũ Giác Ðài.

Phát ngôn viên Ngũ Giác đài Geoff Morrell nói rằng trong khi lực lượng liên quân và Afghanistan đang giao tranh với phe Taliban ở Afghanistan thì lực lượng Pakistan đang bao vây các thủ lĩnh phe Taliban trên phần lãnh thổ của họ. Tư lệnh Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal nói rằng các binh sĩ của ông đã ngăn chặn được tình trạng sa sút an ninh bằng cách đối đầu với lực lượng Taliban ở miền nam nước này. Ông Morrell nói ông cũng thấy một xu hướng tương tự ở Pakistan.

Ông Morrell nói: “Tôi nghĩ người dân ở Pakistan hy vọng rằng xu hướng tương tự cũng đang diễn ra ở đó, và rằng nỗ lực của họ đang được đền đáp, và chắc chắn là phe Taliban cảm thấy chúng chịu nhiều áp lực hơn những gì chúng từng phải chịu đựng trong vài năm qua.”

Ông Morrell nói rằng điều quan trọng là phải thay đổi cách hành động trên chiến trường để những chiến binh địch cảm thấy áp lực phải trở thành một bộ phận của xã hội.

Phát ngôn viên Morrell cho biết: "Chúng tôi hy vọng rằng các nỗ lực phối hợp của chúng tôi ở cả hai phía biên giới sẽ làm mất đi niềm tin và khả năng của của phe Taliban ở Afghanistan cũng như Pakistan, và sẽ có thêm nhiều thành phần của phe này, những chiến binh cấp thấp, quay sang phía chúng tôi, từ bỏ vũ khí, tôn trọng chính phủ dân cử ở cả hai nước và muốn tái hội nhập vào xã hội.”

Người phát ngôn Ngũ Giác đài nói rằng mục tiêu cuối cùng là những thành viên cấp cao của phe Taliban sẽ tham gia vào nỗ lực hòa giải của chính phủ Afghanistan.

Ông Morrell cũng nói rằng sự thay đổi trong chính sách của Pakistan vốn đã dẫn đến các chiến dịch quân sự chống lại phe Taliban ở Thung lũng Swat và các khu vực bộ lạc ở miền tây, cũng như sự hợp tác trong việc bắt giữ các thủ lĩnh Taliban như Abdul Ghani Baradar, đã không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của cơ quan tình báo Pakistan.

Tuy nhiên, một số phân tích gia vẫn lên án cơ quan này là theo cả hai phe trong cuộc xung đột, một mặt thì giúp phe Taliban ở Afghanistan trong khi vẫn đồng ý diệt trừ nhóm này ở Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG