Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tiếp xúc với các đối tác Châu Mỹ La Tinh


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta lên đường đi Nam Mỹ trong nỗ lực xây dựng quan hệ hợp tác chống ma túy và khủng bố. Ông Panetta cũng sẽ tìm cách hàn gắn sứt mẻ với Colombia sau vụ tai tiếng do nhân viên Mật vụ Mỹ gây ra mới đây.

Châu Mỹ La Tinh thường không được chú ý trên báo chí Hoa Kỳ, nhưng giờ đây, lo ngại về những mạng lưới buôn lậu ma túy và chuyển lậu người trong khu vực có thể biến thành một hành lang khủng bố đang thúc đẩy các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ chuyển hướng chú ý xuống phía Nam.

Trong tháng này, Tổng thống Obama đã tham gia hội nghị thượng đỉnh các nước Châu Mỹ tại Colombia, và bây giờ Bộ trưởng Panetta đi Colombia, Brazil, và Chilê, những quốc gia mà Hoa Kỳ có quan hệ hợp tác lâu nay.

Một trong những quan tâm là việc Venezuela gia tăng lực lượng quân sự và quan hệ hợp tác của Venezuela với Iran.

Những tin tức liên quan tới tình trạng sức khỏe sa sút của ông Hugo Chavez, nhà lãnh đạo Venezuela, và cuộc bầu cử của nước này trong năm nay khiến Washington phải theo dõi những dấu hiệu bất ổn tại đó.

Venezuela không nằm trong chuyến đi của ông Panetta nhưng các nhà phân tích tiên đoán nước này sẽ là một đề tài quan trọng trong các cuộc họp của ông.

Ông Panetta tới Colombia chỉ vài ngày sau khi có vụ tai tiếng nhân viên quân sự Mỹ và với các nhân viên bảo vệ Tổng thống Obama dính líu tới gái mại dâm ở Cartagena, địa điểm có hội nghị thượng đỉnh.

Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, gọi đó là một hành động gây bối rối.

Ông Panetta hy vọng đưa mọi người chú ý trở lại với các vấn đề buôn lậu ma túy và chống khủng bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG