Đường dẫn truy cập

Người Palestine bi quan về tiến trình hòa bình


Theo kết quả một cuộc thăm dò mới, người dân Palestine đang ngày càng bi quan về khả năng tiến trình hòa bình sẽ mang lại một giải pháp.

Cuộc khảo sát do nhóm tư vấn của Palestine tên là Trung tâm Truyền thông và Báo chí Jerusalem thực hiện tuần trước cho thấy gần 1/3 những người được hỏi tin rằng tiến trình hòa bình đã chết, so với tỷ lệ chưa tới 1/5 hồi năm 2006.

Trong số được thăm dò, chỉ có 44% hiện ủng hộ một giải pháp hai nhà nước, thấp hơn tỷ lệ trên 55% hồi tháng 6 năm ngoái.

Tuy nhiên, số người ủng hộ giải pháp một nhà nước lại tăng, với các quyền lợi bình đẳng cho cả người Israel và người Palestine.

Trong cuộc khảo sát tháng 6 năm ngoái, chỉ chừng 1/5 số người Palestine được hỏi cho biết họ ủng hộ một nhà nước hai dân tộc, so với con số hơn 1/3 những người được thăm dò trong tháng này có cùng quan điểm.

Qua kết quả khảo sát, tỷ lệ tán thành dành cho Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine tăng lên thành 43% từ con số 27% cách đây hơn một năm trước.

Tương tự, trong tháng này, tỷ lệ dân chúng cho rằng Thủ tướng Salam Fayyad đã cải thiện tình trạng kinh tế cũng tăng lên thành 42% từ tỷ lệ 24% của năm ngoái.

Tuy nhiên, gần 1/3 số người được thăm dò cho biết họ tin rằng tiến trình hòa bình đã chết. Tỷ lệ có cùng quan điểm này trong cuộc khảo sát hồi năm 2006 là chưa tới 1/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG