Đường dẫn truy cập

Mỹ chính thức khánh thành sứ quán ở Jerusalem, hàng chục người biểu tình bị Israel giết


Bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Donald Trump, tại lễ khánh thành sứ quán Mỹ tại Jerusalem, ngày 14/5/2018.
Bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Donald Trump, tại lễ khánh thành sứ quán Mỹ tại Jerusalem, ngày 14/5/2018.

Hoa Kỳ chính thức chuyển tòa đại sứ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem hôm thứ Hai 14/5 trước hàng loạt các cuộc biểu tình của người Palestin, ngay cả khi có ít nhất 52 người Palestine bị giết và hàng trăm người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng Israel dọc biên giới Dải Gaza.

Cách nơi diễn ra các cuộc biểu tình bạo động gần 100 km, các viên chức Mỹ và Israel tập trung tại Jerusalem

Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và Cố vấn cấp cao Tòa Bạch Ốc Jared Kushner tham dự lễ khánh thành tòa đại sứ. REUTERS
Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman và Cố vấn cấp cao Tòa Bạch Ốc Jared Kushner tham dự lễ khánh thành tòa đại sứ. REUTERS

​ khánh thành tòa đại sứ Mỹ hôm 14/5. Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất chấp sự phản đối của nhiều chính phủ trên khắp thế giới, đã ra quyết định chuyển tòa đại sứ của Hoa Kỳ ra khỏi Tel Aviv, nơi tập trung hầu hết sứ quán của các quốc gia khác ở Israel.

Tại lễ khánh thành, Jared Kushner, con rể của ông Trump, một cố vấn Tòa Bạch Ốc trong phái đoàn Hoa Kỳ tham dự buổi lễ, phát biểu: "Trong khi các tổng thống tiền nhiệm không tán thành việc chuyển tòa đại sứ Mỹ, tổng thống đương nhiệm lại quyết tâm thực hiện việc này. Bởi vì khi Tổng thống Trump đã hứa, thì ông luôn giữ lời."

Trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Trump nói việc chuyển cơ quan ngoại giao của Mỹ đến Jerusalem "sau này .... sẽ tiến tới biến Jerusalem thành thủ đô của Israel."

Tại lễ khánh thành đại sứ quán, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảm ơn Tổng thống Trump vì “đã có đủ can đảm để giữ lời hứa của mình.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ "vẫn cam kết một thỏa thuận hòa bình lâu dài" giữa Israel và Palestine.

Các nhà lãnh đạo Ả Rập lên án hành động này của Hoa Kỳ; Thủ tướng Lebanon Saad Hariri gọi đó là sự "khiêu khích" và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif mô tả đây là "một ngày đáng xấu hổ."

Đã nổ ra các cuộc biểu tình ở Dải Gaza phản đối Mỹ mở đại sứ quán. Hàng ngàn người biểu tình đã tập hợp và các quan chức y tế Gazan cho biết ít nhất 500 người bị thương vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG