Đường dẫn truy cập

Tỉnh trưởng ở Pakistan bị giết dường như vì lý do tôn giáo


Một viên chức tình báo đang thẩm vấn nghi can Mumtaz Qadri (phải) đã giết Tỉnh trưởng Salman Taseer
Một viên chức tình báo đang thẩm vấn nghi can Mumtaz Qadri (phải) đã giết Tỉnh trưởng Salman Taseer

Thông tín viên VOA Ayaz Gul ở Islamabad ghi nhận Tỉnh trưởng tỉnh Punjab của Pakistan đã bị một cận vệ ám sát vì bộ luật phỉ báng Hồi giáo.

Bộ trưởng Nội vụ Rehman Malik cho hay Tỉnh trưởng Salman Taseer đã bị một trong những cận vệ bắn xối xả khi ông trở lại xe để đi nơi khác, sau khi ghé một khu thương mại ở thủ đô Islamabad.

Hung phạm đã nộp mình cho cảnh sát.

Bộ trưởng Malik nói rằng kẻ giết người đã khai với các nhà điều tra ông ta đã giết viên tỉnh trưởng vì ông này chống lại luật phỉ báng Hồi giáo của Pakistan.

Trước đó, Tỉnh trưởng Taseer đã cố gắng giảm án cho một phụ nữ theo đạo Ky-tô bị phạt tử hình vì có những lời lẽ chế nhạo Tiên tri Mohammad.

Nỗ lực cải cách luật Hồi giáo của Tỉnh trưởng Taseer và các nhóm bảo vệ nhân quyền khác để đạo này khỏi bị sử dụng một cách sai trái, đã làm phật ý nhiều người ở Pakistan.

Nhiều tổ chức Hồi giáo trong thời gian vừa qua đã biểu tình để ngăn không cho ai có ý định sửa đổi luật này.

Bộ trưởng đặc trách các nhóm thiểu số, Shahbaz Bhatti, gọi vụ ám sát là một hành động dã man và cho rằng Tỉnh trưởng Taseer đã làm đúng khi chống lại những ai sử dụng luật báng bổ Hồi giáo một cách sai trái:

“Hành động giết người hèn nhát không làm người ta ngưng tin rằng luật báng bổ Hồi giáo đã bị sử dụng sai trái, đã bị dùng làm công cụ để giết người Pakistan vô tội. Tôi yêu cầu các cơ quan công lực điều tra tất cả những ai xúi giục người khác gây tội ác.”

Vụ ám sát lần này liên quan đến một khuôn mặt chính trị quan trọng nhất, kể từ sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto cách nay 3 năm.

Vụ này diễn ra vào lúc Thủ tướng Yusuf Raza Gilani đang vất vả để giữ cho chính phủ liên hiệp của ông tồn tại, sau khi có hai đối tác của ông rút lui khỏi chính phủ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG