Đường dẫn truy cập

Pakistan chấp thuận điều tra về văn thư mật


Ông Hussain Haqqani, cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ bị buộc phải từ chức vì vụ văn thư mật
Ông Hussain Haqqani, cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ bị buộc phải từ chức vì vụ văn thư mật

Tòa án Tối cao Pakistan cho biết họ sẽ điều tra một vụ bê bối xung quanh bức văn thư được cho là mưu tìm sự hỗ trợ của Washington nhằm ngăn chặn một cuộc đảo chính của quân đội mà người ta lo ngại có thể xảy ra.

Bức văn thư được cho là được đại sứ Pakistan ở Hoa Kỳ gửi hồi tháng 5, sau vụ đột kích của Hoa Kỳ hạ sát Osama bin Laden.

Đại sứ Hussain Haqqani là một đồng minh thân cận của Tổng thống Asif Ali Zardari, nhưng ông bị buộc phải từ chức vì vụ việc này.

Tòa án đã chỉ định một ủy ban gồm ba thẩm phán điều tra về tình tiết xung quanh bức văn thư không được ký tên này.

Việc bức văn thư này tồn tại được công bố hồi tháng 10, khi một doanh nhân người Mỹ gốc Pakistan Mansoor Ijaz viết một bài báo trên tờ The Financial Times cáo buộc ông Haqqani viết bức điện và đề nghị chuyển cho Đô đốc Mike Mullen. Vị đô đốc này là giới chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ vào thời điểm đó.

Bin Laden bị hạ sát trong một vụ đột kích bí mật của Hoa Kỳ ở thành phố quân sự Abbottabad của Pakistan hôm 2/5. Thủ lĩnh al-Qaida được cho là đã sống ở đó vài năm, chỉ cách căn cứ quân sự được bảo đảm an ninh cao của Pakistan có vài mét. Vụ tấn công đã làm quân đội Pakistan tức giận và nói rằng họ đã không được tham vấn trước khi vụ tấn công diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG