Đường dẫn truy cập

Pakistan phản bác nhận định của Mỹ về sào huyệt phiến quân


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam phát biểu tại cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Islamabad.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Tasnim Aslam phát biểu tại cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Islamabad.

Quân đội mới đây cho biết Pakistan vẫn còn những sào huyệt của những phần tử hiếu chiến gây tổn hại sự ổn định của Afghanistan và vùng Nam Á. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA ở Islamabad, chính phủ Pakistan nói rằng cáo giác của Mỹ là “hoàn toàn vô căn cứ.”

Trong báo cáo đánh giá mà quốc hội qui định phải thực hiện hai năm một lần, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng những vụ tấn công mà phe Taliban phát động từ những sào huyệt chủ yếu ở vùng bộ tộc của Pakistan tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng.

Báo cáo cũng nói rằng “những phần tử hiếu chiến chuyên tấn công Afghanistan và Ấn Độ” tiếp tục hoạt động từ lãnh thổ của Pakistan để gây phương hại cho sự ổn định của Afghanistan và của khu vực. Văn kiện này cũng tố cáo chính phủ ở Islamabad lợi dụng 3 lực lượng tay sai “để phòng hờ trường hợp bị mất ảnh hưởng ở Afghanistan và để đối phó với quân đội mạnh hơn của Ấn Độ.”

Pakistan đã mạnh mẽ chỉ trích những kết luận của bản báo cáo của Mỹ. Tại cuộc họp báo hôm thứ 5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan, bà Tasnim Aslam, nói rằng những tố cáo đó là “hoàn toàn vô căn cứ” và “không đúng sự thật.” Bà nói thêm rằng sự phản đối của Pakistan đã được chính thức chuyển tới chính phủ Mỹ qua Đại sứ Hoa Kỳ ở Islamabad.

Người phát ngôn này cũng nói rằng những chiến dịch chống phiến quân đang tiếp diễn gần biên giới Afghanistan, nhất là ở vùng bộ Bắc Waziristan, đã chứng tỏ một cách rõ ràng là Pakistan có quyết tâm tiêu diệt những phần tử khủng bố trên lãnh thổ của mình.

Bà Aslem cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch thực thi luật pháp toàn diện chống lại quân khủng bố, có tên là Chiến dịch Zarb-e-Azb. Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng chúng tôi không có sự phân biệt nào trong các chiến dịch chống lại quân khủng bố, bất kể là bọn chúng thuộc tổ chức nào."

Bà Aslam cũng tố cáo là Hoa Kỳ và các lực lượng an ninh Afghanistan không gìn giữ một cách có hiệu quả vùng biên giới của mình trước sự di chuyển của các phiến quân. Bà nói thêm rằng cả Hoa Kỳ lẫn Afghanistan đều đã được yêu cầu “một cách cụ thể” là nên thực hiện những hành động tương hợp bên phía biên giới của mình trước khi Pakistan phát động cuộc hành quân ở Waziristan hồi tháng 6.

Bà Aslam nói: "Một sự thật không may là chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác mà chúng tôi trông đợi, một sự hợp tác có ích cho hòa bình và ổn định của Afghanistan, chứ không riêng gì Pakistan. Trong bối cảnh đó, những tố cáo vô căn cứ trong một bản báo cáo cho quốc hội Mỹ là điều mà Pakistan không thể chấp nhận."

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng thừa nhận là quân đội Pakistan đã đạt được những thành quả trong việc chống lại phe Taliban ở Pakistan và những chiến binh nước ngoài đặt sào huyệt trong vùng bộ tộc giáp với Afghanistan.

Các giới chức Afghanistan và Hoa Kỳ lâu nay vẫn tố cáo rằng phiến quân thuộc Mạng lưới Haqqani chiến đấu trong hàng ngũ phe Taliban ở Afghanistan đặt căn cứ ở Bắc Waziristan.

Tuy nhiên, giới hữu trách Pakistan nói rằng mạng lưới đó đã bị phá vỡ và các chiến binh của nhóm này đã bị đánh đuổi ra khỏi khu vực. Những chiến binh của nhóm Haqqani được cho là thủ phạm của một số vụ tấn công gây nhiều chết chóc và gây nhiều tiếng vang nhất nhắm vào các lực lượng Mỹ và liên minh.

Tại một cuộc họp báo ở Washington hôm thứ tư thông qua đường truyền vệ tinh, Trung tướng Joseph Anderson, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hỗn hợp của Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ Afghanistan, đã tỏ ý tán thành nhận định của phía Pakistan.

Tướng Anderson nói rằng chiến dịch quân sự của Pakistan ở Bắc Waziristan đã “làm vỡ” Mạng lưới Haqqani và làm suy yếu những hoạt động của họ ở Afghanistan, làm giảm bớt khả năng của họ trong việc thực hiện những vụ tấn công, đặc biệt là ở thủ đô Kabul của Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG