Đường dẫn truy cập

Pakistan bãi bỏ lệnh cấm du hành đối với một cựu giới chức ngoại giao


Cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Husain Haqqani
Cựu đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Husain Haqqani

Pakistan đã bãi bỏ lệnh cấm du hành áp dụng đối với một cựu đại sứ của họ tại Hoa Kỳ, từng bị điều tra về mối liên hệ giữa ông với một thông tư gây tranh cãi, kêu gọi Hoa Kỳ giúp để kiềm chế quân đội Pakistan.

Ông Husain Haqqani đã từ bỏ chức đại sứ, hôm nay ông cho biết ý định sang Hoa Kỳ đoàn tụ với gia đình, sau khi gặp các nhà lãnh đạo của Đảng Nhân Dân Pakistan đương quyền.

Một ủy ban của Tòa án Tối cao đã cấm cựu đại sứ Haqqani rời Pakistan trong khi đang xúc tiến cuộc điều tra về xuất xứ của thông tư đã được gửi cho Hoa Kỳ để kêu gọi Washington giúp đỡ để có thể ngăn chận một cuộc dảo chính quân sự có thể xảy ra.

Vụ tai tiếng này đã làm tăng những căng thẳng giữa chính quyền với quân đội Pakistan.

Ông Haqqani khẳng định với ủy ban điều tra hồi đầu tháng này rằng ông “không đóng vai trò nào trong việc viết, phác thảo, hay trao thông tư đó” cho Đô đốc Mike Mullen, giới chức quân sự cao cấp nhất của Mỹ vào thời điểm đó.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một doanh nhân Mỹ gốc Pakistan, ông Mansoor Ijaz, đã viết một bài trên báo The Financial Times, tố cáo đại sứ Haqqani là tác giả của thông tư đó.

Tin cho hay thông tư đó đã được gửi cho Đô đốc Mullen hồi tháng 5 năm ngoái, sau cuộc đột kích do Hoa Kỳ thực hiện, giết chết Osama bin Laden tại thị trấn Abbottabad.

Ông Ijaz từ chối, không chịu sang Pakistan điều trần trước ủy ban điều tra, vì ông tin rằng ông sẽ bị bắt giữ.

Luật sư của ông nói rằng ông Ijaz sẵn sàng ghi âm lại lời chứng tại một nơi khác để đệ trình lên ủy ban đang điều tra vụ tai tiếng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG