Đường dẫn truy cập

Cơ sở hạ tầng yếu kém gây trở ngại cho việc cứu trợ ở Pakistan


Các nhân viên cứu trợ ở Pakistan đang chật vật để tới được với hàng ngàn người dân làng bị mắc kẹt ở tây bắc nước này sau vụ lụt mà các giới chức chính phủ cho hay đã làm hơn 1.000 người thiệt mạng. Thông tín viên đài VOA Sean Maroney gởi về bài tường trình chi tiết gửi về từ Islamabad.

Liên Hiệp Quốc ước tính trận lụt trên khắp Pakistan đã tác động đến hơn 1 triệu người, chỉ tính riêng ở tỉnh tây bắc Khyber-Pakhtunkhwa.

Người phát ngôn Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, bà Nicki Bennett cho hay khu vực miền núi tây bắc nước này thường không phải hứng chịu những trận lụt.

Bà Bennett cho biết may mắn là có sự hiện diện của nhiều cơ quan nhân đạo đang hoạt động tại đó để giúp đỡ hàng triệu người Pakistan bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch quân sự của quân đội Pakistan chống lại phe Taliban.

Tuy nhiên, bà nói rằng hoạt động này không dễ dàng vì đây là trận lụt tồi tệ nhất ở nước này trong hơn 80 năm qua và địa hình núi non có thể khiến việc vận tải gặp khó khăn, thậm chí ngay cả khi thời tiết thuận lợi nhất.

Bà Bennett nói: “Chúng tôi có các nhà kho ở khắp tất cả các khu vực này, chúng tôi không phải đưa nhân viên và vật phẩm từ bên ngoài vào. Tuy nhiên chúng tôi không dự báo trước được mức độ khó khăn vì cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận những khu vực đó.”

Bà nói rằng chính vì khó tiếp cận những khu vực này mà nỗ lực cứu trợ đã diễn ra một cách chậm chạp.

Bà Bennett nói: "Tất cả những cây cầu chính bắc qua Sông Swat đã bị sập, điều đó có nghĩa là chúng tôi chưa thể tới được khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất."

Giới hữu trách cho hay hàng ngàn người vẫn còn bị kẹt trong các làng mạc khi thực phẩm và nguyên liệu đang cạn dần. Quân đội Pakistan đã huy động hàng chục ngàn binh sĩ, cứu khoảng 20.000 người từ những khu vực bị cô lập.

Một số nước khác cũng đang hỗ trợ Pakistan.

Người phát ngôn Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Islamabad, ông Rick Snelsire nói rằng Washington đã cấp một khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 10 triệu đôla, ngoài ra Hoa Kỳ cũng cung cấp khoảng gần 200.000 khẩu phần thực phẩm cùng trực thăng và các máy lọc nước.

Ông Snelsire cho biết: “Chúng tôi sát cánh cùng nhân dân Pakistan, và đang tìm cách giúp đỡ những người dân Pakistan bị ảnh hưởng bởi trận lụt thực sự khủng khiếp này bằng bất cứ hình thức nào có thể được.”

Bà Bennett cho biết nước sạch là mối quan ngại lớn tiếp theo, đặc biệt là nhằm ngăn chặn sự bùng phát các loại dịch bệnh như tiêu chảy và dịch tả.

Bà Bennett nói: "Như quí vị đã biết, chúng ta có những khu vực vẫn còn chìm trong nước. Xác động vật chết và những điều kiện khác gây nên nguy cơ xuất hiện những loại dịch bệnh như vậy."

Vài ngày không mưa đã giúp mực nước lụt rút bớt đi, nhưng các nhà dự báo thời tiết cho biết các trận mưa mùa tiếp theo sẽ xuất hiện trong những ngày tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG