Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Pakistan dự kiến sẽ được củng cố sau bầu cử Thượng viện


Quân đội Pakistan đã thực hiện 3 cuộc đảo chính thành công kể từ khi nước này giành được độc lập hồi năm 1947
Quân đội Pakistan đã thực hiện 3 cuộc đảo chính thành công kể từ khi nước này giành được độc lập hồi năm 1947

Tại Pakistan, các cuộc bầu cử được tổ chức hôm nay để chọn các vị đại diện vào Thượng viện, các vị này thường do các dân biểu tại Hạ viện và các hội đồng tỉnh ở địa phương chọn. Các ứng cử viên đang tranh giành khoảng phân nửa số ghế tại Thượng viện để thay thế các vị sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 12 tháng Ba sắp tới. Đảng đương quyền, là Đảng Nhân Dân Pakistan (PPP) hiện đã nắm đa số ghế tại Hạ viện, theo dự kiến sẽ củng cố vị thế tại Thượng viện. Từ Islamabad, thông tín viên Brian Padden của Đài VOA tường trình rằng trong khi các cuộc bầu cử Thượng viện tại Pakistan là một thủ tục hơn là một cuộc trưng cầu ý dân, sự kiện các cuộc bầu cử được tổ chức đã là một thành quả dân chủ, xét tình hình chính trị bấp bênh tại nước này.

Ông Ahmed Mehboob, giám đốc Viện Phát triển Lập Pháp và Minh Bạch Pakistan, nói rằng không có gì là thường lệ về cuộc bầu cử tại một quốc gia từ lâu đã bị quân đội chi phối.

Ông Mehboob nói ông tin rằng đây là một dấu mốc quan trọng theo nghĩa một chính quyền dân chủ dân sự đang đứng ra tổ chức cuộc bầu cử đó. Nói tổng quát thì các cuộc bầu cử như thế đã diễn ra trong quá khứ, dưới các chính quyền quân sự hoặc bán quân sự Pakistan.

Các cuộc bầu cử Thượng viện lần này diễn ra chỉ vài tuần sau một cuộc đối đầu đầy kịch tính giữa chính phủ và quân đội Pakistan. Một vụ tai tiếng vây quanh một thông tư nội bộ không có chữ ký gửi đến Washington hồi năm ngoái, yêu cầu Washington giúp đỡ để tránh một cuộc đảo chính quân sự, đã gây phẫn nộ trong quân đội Pakistan, vốn chưa hết giận dữ về cuộc đột kích do Hoa Kỳ đơn phương thực hiện, giết chết Osama bin Laden tại thị trấn quân sự Abbottabad.

Quân đội Pakistan đã thực hiện 3 cuộc đảo chính thành công kể từ khi nước này giành được độc lập hồi năm 1947. Quân đội Pakistan vẫn có một mối quan hệ đầy phức tạp với chính quyền dân sự do Thủ tướng Yousuf Raza Gilani và Tổng thống Asif Ali Zardari lãnh đạo.

Trong vụ đối đầu mới nhất, quân đội Pakistan đã không tung ra hành động trực tiếp nào chống lại chính phủ dân sự. Tuy nhiên, trong một vụ truy tố sắp sửa được xúc tiến, Tòa án Tối cao Pakistan cáo buộc Thủ tướng Yousuf Raza Gilani về tội khinh mạn tòa án vì đã bất chấp lệnh do tòa đưa ra, đòi mở lại hồ sơ để truy tố Tổng thống Zardari về tội tham nhũng.

Trong khi chờ đợi, phe đối lập chính trị đã tìm cách kiếm đủ phiếu để giải tán Quốc hội và tổ chức các cuộc tổng tuyển cử mới trước khi diễn ra các cuộc bầu cử Thượng viện. Nỗ lực này đã thất bại.

Ông Mehboob nói các cuộc bầu cử Thượng viện sẽ có lợi cho các chính đảng đang nắm quyền.

Ông nói: “Cuộc bầu cử này đặc biệt quan trọng theo nghĩa liên minh đương quyền sẽ củng cố được vị thế tại Thượng viện, đặc biệt là Đảng Nhân Dân Pakistan, chính đảng chủ yếu, sẽ chiếm được nhiều thắng lợi nhất.”

Ông nói trong khi các cuộc bầu cử Thượng viện có thể củng cố căn bản quyền lực của đảng PPP, kết quả bầu cử không nên được xem như một chỉ dấu về mức ủng hộ trong công chúng dành cho chính phủ Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG