Đường dẫn truy cập

Pakistan có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao nhất


Nhân viên y tế trong bệnh viện ở thành phố Karachi, Pakistan chăm sóc cho trẻ sơ sinh
Nhân viên y tế trong bệnh viện ở thành phố Karachi, Pakistan chăm sóc cho trẻ sơ sinh
Theo cuộc khảo cứu mới của tổ chức từ thiện Anh Save the Children, có hơn một triệu trẻ sơ sinh chết mỗi năm trên khắp thế giới vào ngày đầu tiên trong đời chúng.

Phúc trình mang tên “ Chấm dứt Tử vong nơi Trẻ Sơ sinh” nói rằng trong năm 2012 Pakistan có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao nhất vào ngày đầu tiên trong đời của chúng và chết non ở tỷ lệ 40,7 phần ngàn, tiếp theo sau là Nigeria (32,7), Sierra Leone(30,8), Somalia929,7), Guinea-Bissau (29,4) và Afghanistan (29,0).

Một viên chức của tổ chức từ thiện Save the Children ở Pakistan nói với đài phát thanh Deewa của VOA rằng Pakistan cần phải dành nhiều nỗ lực để cứu trẻ sơ sinh. Ông Arshad Mehmood nói:

“Mỗi năm có 200.000 trẻ sơ sinh chết tại Pakistan trong tháng đầu tiên sau khi sinh ra. Tình trạng này đặt Pakistan tụt hậu rất xa trong việc đạt được những Mục tiêu Phát triển Thiên Niên Kỷ của Liên Hiệp Quốc, trong đó kêu gọi giảm bớt tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh khoảng 2/3 vào năm 2015.”

Tại Pakistan chưa tới một nửa số phụ nữ có được một nhân viên y tế có kỹ năng có mặt khi họ sinh. Phúc trình vừa kể nói rằng những toan tính để cải thiện tình trạng này đã phải chờ đợi dai dẳng vì việc chậm trả lương cho nhân viên y tế, hết thuốc, thiết bị trục trặc, không có sẵn khi cần đến, và một hệ thống chuyển viện vô hiệu.”

Khi nói chuyện với Deewa Radio, Bác sĩ Abdul Wahab Khan, một chuyên viên về sức khỏe trẻ em tại Pakistan, nói rằng sự thiếu hiểu biết về sức khỏe và cách chăm sóc thích hợp cho sản phụ là lý do lớn nhất gây ra tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao tại Pakistan. Ông nói:

“Chính phủ đã thiết lập các bệnh viện, bổ nhiệm các bác sĩ và nữ hộ sinh nhưng không có việc theo dõi tại các đơn vị y tế nông thôn, nơi các sản phụ và trẻ sơ sinh không có được sự chăm sóc mà họ cần.”

Theo phúc trình này thì tại Pakistan, trong năm 2012, cứ 1.000 trẻ em được sinh ra thì có 86 em chết dưới 5 tuổi. Như vậy trong 4 triệu 604 ngàn trẻ sinh ra trong năm 2012 có 409.000 trẻ em chết dưới 5 tuổi.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG