Đường dẫn truy cập

Đột phá về nhu cầu duy trì độ lạnh trong khâu phân phối vắc-xin ở châu Phi


Vắc-xin MenAfriVac có thể được lưu trữ tới bốn ngày ở nhiệt độ cao tới 40 độ C
Vắc-xin MenAfriVac có thể được lưu trữ tới bốn ngày ở nhiệt độ cao tới 40 độ C
Trong suốt nhiều thập kỷ, công tác phân phối vắc-xin ở châu Phi và các khu vực khác nơi thời tiết cũng ấm áp đã bị cản trở vì nhu cầu cần giữ độ lạnh cần thiết các loại vắc-xin. Đây là một thách thức lớn cho các vùng sâu vùng xa không có điện. Mới đây Tổ chức Y tế Thế giới cho biết một loại vắc-xin mới để ngăn ngừa bệnh viêm màng não dạng A có thể chịu nhiệt độ lên đến 40 độ C, vắc-xin này được xác định là hiệu quả 100 phần trăm trong một cuộc nghiên cứu thí điểm ở Benin.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các nhân viên y tế ở Benin đã thành công trong việc tiêm chủng ngừa cho hơn 155.000 người chống bệnh viêm màng não dạng A bằng cách sử dụng loại vắc-xin lần đầu tiên được chấp thuận để đưa vào sử dụng mà không cần phải liên tục giữ lạnh, một tiến trình còn được mô tả là "dây chuyền lạnh."

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vắc-xin này còn được biết đến dưới tên MenAfriVac, có thể được lưu trữ tới bốn ngày ở nhiệt độ cao tới 40 độ C.

PATH là một tổ chức phi lợi nhuận đặt trụ sở tại Hoa Kỳ. PATH hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới trong dự án chủng ngừa vắc-xin chống viêm màng não. Tiến sĩ Marie -Pierre Preziosi, Giám đốc của dự án, nói rằng bước đột phá mới nhất có thể cách mạng hóa phương cách tiến hành các chiến dịch tiêm chủng ở các nước đang phát triển. Tiến sĩ Preziosi nói chuyện với VOA từ Ouagadougou:

"Như các bạn đã biết, vắc-xin thường được giữ trong hệ thống dây chuyền lạnh, phải duy trì nhiệt độ liên tục trong giới hạn từ 2 tới 8 độ C, và vì vậy cần phải có đầy đủ những thiết bị để duy trì thuốc trong hệ thống gọi là 'dây chuyền lạnh.' Đó là hệ thống các tủ đá, túi chườm nước đá, nhiên liệu để vận chuyển, nhiên liệu để chạy điện, tất cả những thứ đó. Đôi khi duy trì dây chuyền lạnh không chỉ tốn kém, mà còn vô cùng khó khăn mới tiếp cận được các vùng sâu vùng xa với những sự hạn chế như thế."

Các chuyên gia y tế nói rằng vì nhu cầu về dây chuyền lạnh, bình thường có khá nhiều ống vắc-xin bị lãng phí trong các chiến dịch tiêm chủng, đặc biệt trong "chặng cuối" – là thời gian từ khi vắc-xin được lấy ra khỏi tủ lạnh tại trung tâm y tế huyện, cho tới khi thuốc được tiêm vào cánh tay một người ở cấp làng xã.

Nhiều cộng đồng ở châu Phi không tiếp cận được các dịch vụ cung cấp điện, và lại thường quá xa xôi để tới nơi trước khi nước đá trong các máy ướp lạnh cách nhiệt tan chảy.

Bà Preziosi nói tính linh động của khả năng có thể vận chuyển vắc xin bên ngoài hệ thống dây chuyền lạnh, có nghĩa là chỉ có chín ống vắc xin trong tổng cộng 15.000 ống, bị vứt bỏ trong thời gian thực hiện cuộc nghiên cứu ở Benin.

Sự kiện công tác phân phối vắc-xin có thể hoạt động bên ngoài hệ thống dây chuyền lạnh cũng có nghĩa là nhân viên y tế không còn phải lui tới trung tâm y tế khu vực mỗi ngày, để bổ sung nguồn cung cấp vắc-xin. Điều này cho phép họ tiêm chủng được cho nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Phó chủ tịch của PATH đặc trách phát triển sản phẩm, Tiến sĩ David Kaslow, nói rằng loại bỏ yêu cầu giữ lạnh cho thuốc chủng MenAfriVac, còn có khả năng giảm chi phí.

"Cuộc nghiên cứu đã được thực hiện với Tổ chức Y tế Thế giới tập trung xem xét mô hình nghiên cứu, tổng cộng các chi phí phát sinh trong chặng cuối cùng là bao nhiêu? Và trên thực tế, một trong các chi phí chủ yếu rõ ràng là chi phí cho chính các dây chuyền lạnh... và do đó, người ta có thể phân tích những chi phí được tiết kiệm là bao nhiêu. Chi phí tiết kiệm được là vào khoảng 50%. Tính trung bình, chi phí tiết kiệm được bắt đầu từ 24 cent cho mỗi liều, tới 12 cent cho mỗi liều thuốc được phân phối."

Viêm màng não, là tình trạng viêm mô bao bọc não và tủy sống, có thể làm cho não bộ bị tổn thương nghiêm trọng nếu không được điều trị, và có thể gây tử vong trong khoảng 50 phần trăm các trường hợp.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng trong khi chứng viêm màng não có thể được ngăn ngừa bằng vắc-xin, hơn một triệu trường hợp bị nghi là viêm màng não đã được báo cáo bởi các nước trong khu vưc gọi là "vành đai viêm màng não" ở châu Phi trong 20 năm qua.

Dự án Tiêm chủng vắc-xin chống bệnh Viêm màng não nói rằng sau chiến dịch tiêm phòng với vắc-xin MenAfriVac tại Benin, không có trường hợp Viêm màng não dạng A nào được báo cáo tại bất cứ cộng đồng nào, trong tổng cộng 150 cộng đồng được chủng ngừa.

Tiến sĩ Kaslow nói giờ tùy thuộc từng nước có muốn tận dụng thành công này và cho phép các nhân viên y tế sử dụng MenAfriVac trong các điều kiện nhiệt độ mới hay không.

Ông nói bước kế tiếp là để các công ty phát triển dược phẩm xem xét liệu những quy định giữ lạnh đối với các loại vắc xin khác, chẳng hạn vắc-xin chống bệnh tả, có thể thay đổi được không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG