Đường dẫn truy cập

Mỹ phát động chương trình toàn cầu ngăn ngừa dịch bệnh


Bộ trưởng Y tế và Xã hội Hoa Kỳ Kathleen Sebelius nói rằng các vụ bộc phát bệnh ở bất cứ nơi nào cũng chỉ cách có một chuyến bay trong thế giới toàn cầu hóa
Bộ trưởng Y tế và Xã hội Hoa Kỳ Kathleen Sebelius nói rằng các vụ bộc phát bệnh ở bất cứ nơi nào cũng chỉ cách có một chuyến bay trong thế giới toàn cầu hóa
Việc kiểm soát các vụ bộc phát bệnh đe dọa tới nền y tế công cộng toàn cầu là mục đích của một tổ chức hợp tác mới gồm 26 quốc gia được phát động tại Washington. Hoa Kỳ đang lãnh đạo một nhóm các quốc gia và các tổ chức quốc tế giúp cải thiện khả năng ngăn ngừa, phát hiện, và đối phó với các mối đe dọa của bệnh hay lây.

Khi vụ bộc phát bệnh Ebola gây tử vong xảy ra năm 2012, các tín đồ Hồi giáo tại Cộng hòa Dân chủ Congo bị cấm không được tham gia cuộc hành hương Hajj.

Vào năm 2003, bệnh SARS lan từ Trung Quốc sang hơn 20 quốc gia với nhịp độ đáng báo động.

Bộ trưởng Y tế và Xã hội Hoa Kỳ, bà Kathleen Sebelius, nói rằng các vụ bộc phát bệnh tại bất cứ nơi đâu cũng chỉ cách một chuyến bay trong một thế giới toàn cầu hóa.

“Vi trùng và bệnh tật di chuyển nhanh hơn và xa hơn bao giờ hết. Và một điều ta biết chắc là: chúng không biết tới biên giới quốc gia hay dừng lại tại những nơi đó.”

Và bà nói thêm rằng, hầu hết các quốc gia không chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với một vụ bộc phát bệnh.

Vì thế Hoa Kỳ triệu tập một nhóm các quốc gia có thu nhập thấp, trung bình, và cao trong nỗ lực chung để san bằng một số những cách biệt.

“Hợp tác với nhau trong ít nhất 30 quốc gia, chúng ta có thể bảo vệ bốn tỉ công dân thế giới trong năm năm sắp tới.”

Nỗ lực này có mục đích xây dựng trên các chương trình thí điểm của Hoa Kỳ tại Việt Nam, và Uganda nhằm giúp cải thiện việc xét nghiệm bệnh tật và đối phó với các vụ bộc phát bệnh.

Chuyên gia y tế công cộng Amesh Adalja làm việc với Hội Bệnh Hay Lây Hoa Kỳ nói rằng, mặc dù mục đích là để kiềm chế các mối đe dọa bệnh tật trên toàn thế giới, những nỗ lực này cũng sẽ giúp các quốc gia phòng chống bệnh tật tại địa phương.

“Có nhiều trường hợp sử dụng cùng một kỹ thuật hay phương pháp để đối phó, chẳng hạn một chứng bệnh chưa biết rõ, sẽ gia tăng khả năng của bạn ứng phó với các chứng bệnh thông thường. Thí dụ, phát triển khả năng xét nghiệm tại phòng thí nghiệm để có những vắc-xin hay các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho công chúng.”

Chính phủ Obama dự trù dành 45 triệu đô la vào năm tới để cải thiện việc ngăn ngừa, phát hiện, và đối phó với những đe dọa về các chứng bệnh hay lây tại những nước đang phát triển.

Và chính phủ Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia khác đóng góp trong việc ngăn ngừa một trận dịch lớn có thể xảy ra trên thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG