Đường dẫn truy cập

Pakistan bổ nhiệm lãnh đạo Tổng cục Tình báo mới


Trung tướng Rizwan Akhtar sẽ lãnh đạo Tổng cục Tình báo của Pakistan
Trung tướng Rizwan Akhtar sẽ lãnh đạo Tổng cục Tình báo của Pakistan

Pakistan đã bổ nhiệm một lãnh đạo mới cho cơ quan tình báo đầy quyền lực của nước này.

Một thông cáo của quân đội Pakistan nói ông Rizwan Akhtar đã được thăng tới cấp trung tướng và sẽ lãnh đạo Tổng cục Tình báo (ISI), có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10.

Một quan chức quân sự cho biết ông Akhtar có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vự chống nổi dậy và chống khủng bố.

Ông Talat Masood, nhà phân tích quốc phòng người Pakistan và là cựu trung tướng quân đội nước này, nói với VOA rằng ông Akhtar là người thích hợp cho chức vụ.

Chính phủ Afghanistan từng cáo buộc ISI âm mưu tấn công khủng bố ở Afghanistan, một cáo buộc mà Islamabad phủ nhận. Không bình luận về tính xác đáng của cáo buộc này, ông Masood cho biết Pakistan cần phải xem xét lại chính sách của ISI đối với Afghanistan:

"Tôi hy vọng sẽ có sự xem xét lại và dịch chuyển khỏi chính sách này vì chính sách trước đây đã gây tổn hại rất nhiều cho lợi ích lâu dài của Pakistan, “ ông nói. “Nó đã làm gia tăng rất nhiều mối ngờ vực và hiểu lầm giữa Afghanistan và Pakistan. Và cũng có thể giúp hình thành rất nhiều những nhóm chủ chiến ở Pakistan."

Người đứng đầu cơ quan tình báo ISI giữ một trong những vai trò quan trọng nhất ở Pakistan. Người giữ chức vụ này có vai trò trong nền chính trị nội bộ của đất nước, trong cuộc chiến chống những phần tử ly khai và cực đoan hiếu chiến,và trong quan hệ đối ngoại của Pakistan.

Ông Akhtar, người trước đây đứng đầu một lực lượng bán quân sự Pakistan ở thành phố miền nam Karachi, thay thế Trung Tướng Zaheerul Islam.

Tổng cục trưởng của ISI được Thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của tổng tư lệnh quân đội, là Tướng Raheel Sharif.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG