Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Pakistan phải có biện pháp dứt khoát chống phiến quân


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hội đàm với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hội đàm với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton, nói mối quan hệ Mỹ-Pakistan đang ở một khúc quanh và Pakistan phải có các biện pháp dứt khoát chống khủng bố.

Bà Clinton không nêu ra các biện pháp ấy là gì trong chuyến thăm ngắn ngủi tới Islamabad hôm nay nhằm gia cố mối quan hệ đang căng hơn sau khi lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ hạ sát thủ lĩnh Osama bin Laden của al-Qaida trên lãnh thổ của Pakistan.

Ngoại trưởng Clinton là giới chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ sang Pakistan kể từ sau cuộc đột kích ngày 2/5 ở Abbottabad.

Trong khi giới lãnh đạo Pakistan phẫn nộ trước chiến dịch của Hoa Kỳ thì một số quan chức Mỹ thắc mắc làm thế nào thủ lĩnh al-Qaida có thể ẩn trốn ở Pakistan mà không bị chính quyền phát hiện.

Hôm nay, Ngoại trưởng Clinton khẳng định Hoa Kỳ hoàn toàn không có lý do để tin rằng bất kỳ nhân vật cao cấp nào trong chính phủ Pakistan biết nơi ẩn trốn của bin Laden.

Bà Clinton nhận xét giới lãnh đạo Pakistan đã thẳng thắn khi tuyên bố có ai đó và ở đâu đó hậu thuẫn bin Laden và rằng Pakistan đang tiến hành một cuộc điều tra.

Nhưng bà Clinton cũng yêu cầu Tổng thống Asif Ali Zadari và Thủ tướng Yousuf Raza Gilani của Pakistan phải nỗ lực hơn nữa chống lại các phiến quân.

Ngoại trưởng Mỹ lưu ý rằng Pakistan có trách nhiệm mang lại hòa bình cho Afghanistan bằng cách giúp ngăn chặn không cho các phần tử nổi dậy tiến hành cuộc chiến tranh từ trên lãnh thổ của Pakistan.

Bà nói thêm rằng Pakistan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.

Tháp tùng Ngoại trưởng Clinton có Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen.

Ông Mullen kêu gọi tăng cường hợp tác quân sự hơn nữa giữa Hoa Kỳ và Pakistan đồng thời lưu ý rằng bây giờ không phải là thời điểm buộc tội lẫn nhau hay thoái bộ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ bác bỏ nhận xét của giới ký giả cho rằng các cuộc đàm phán hôm nay với phía Pakistan căng thẳng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG