Đường dẫn truy cập

Bà Clinton không muốn làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở Lusaka, Zambia, thứ Sáu 10/6/2011
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở Lusaka, Zambia, thứ Sáu 10/6/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phủ nhận tin tức báo chí nói bà đang vận động cho chức vụ đứng đầu Ngân hàng Thế giới. Lời cải chính được đưa ra trong lúc bà đi thăm Zambia.

Ngoại trưởng Clinton lâu nay vẫn giữ lập trường chỉ phục vụ tại bộ ngoại giao trong 4 năm, do đó có nhiều lời đồn bà sẽ làm gì sau đó.

Hãng tin Reuters hôm thứ Năm trích dẫn các nguồn tin không nêu tên nhưng nói là thân cận với bà cho biết bà đang thảo luận với Tòa Bạch Ốc về chuyện rời chức ngoại trưởng năm tới để làm Chủ tịch Ngân hàng Thế giới trong trường hợp Tổng thống Obama quyết định không tái chỉ định ông Robert Zoellick, đương kim Chủ tịch.

Reuters trích dẫn một nguồn tin nữa, nói rằng Tổng thống Obama ủng hộ sự thay đổi này. Nhưng phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney gọi tin này “hoàn toàn sai.”

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Rupiah Banda của Zambia hôm thứ Năm, bà Clinton cho biết:

“Tôi không có cuộc thảo luận nào với ai về chuyện này. Tôi không tỏ cho ai biết tôi chú ý đến chức này. Tôi không quan tâm và không đeo đuổi vị trí đó. Ngân hàng Thế giới là một định chế quan trọng và dĩ nhiên ai cũng muốn thấy định chế đó được lãnh đạo tốt. Tôi làm việc chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới và tôi hoàn toàn dành trọn năng lực phục vụ chức bộ trưởng ngoại giao.”

Ngoại trưởng Clinton đến Zambia để dự hội nghị về thương mại của Hoa Kỳ tại châu Phi. Bà cho biết Tổng thống Obama đang xin Quốc hội gia hạn các ưu đãi thuế quan cho các nước châu Phi thêm 10 năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG