Đường dẫn truy cập

OSCE hy vọng các bên duy trì lệnh ngưng bắn ở miền đông Ukraine


Vào lúc kết thúc chuyến đi thăm đông nam Ukraine trong 3 ngày trong đó có thị trấn Mariupol và Shyrokyne, ông Lamberto Zannier bày tỏ hy vọng là cuộc ngưng bắn hiện nay sẽ lâu bền.
Vào lúc kết thúc chuyến đi thăm đông nam Ukraine trong 3 ngày trong đó có thị trấn Mariupol và Shyrokyne, ông Lamberto Zannier bày tỏ hy vọng là cuộc ngưng bắn hiện nay sẽ lâu bền.

Ngày thứ Bảy, Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE xác nhận lệnh ngưng bắn tại miền đông Ukraine đã được tôn trọng trong khoảng 2 tuần lễ.

Vào lúc kết thúc chuyến đi thăm đông nam Ukraine trong 3 ngày trong đó có thị trấn Mariupol và Shyrokyne, ông Lamberto Zannier bày tỏ hy vọng là cuộc ngưng bắn hiện nay sẽ lâu bền. Ông nói ông hy vọng việc này sẽ đưa đến những cuộc thương thuyết về việc thi hành thỏa thuận Minsk để các quan sát viên tại chỗ có thể thi hành nhiệm vụ nhiều hơn nữa.

Ông Zannier nói: “Lệnh ngưng bắn đang được duy trì. Ngày hôm qua tôi có mặt tại Mariupol, tôi đến Shyrokyne để xem xét tình hình tại đây và tình hình yên tỉnh. Do đó lệnh ngưng bắn đã kéo dài được 10 ngày và đây là một tin tốt lành. Bởi vì việc này mở đường cho những tiến bộ ở mức chính trị và cũng mở đường cho những quan sát viên của chúng tôi tại chỗ đi ra ngoài và thi hành thêm nhiều chức năng nữa. Do đó một trong những vai trò của chúng tôi là nỗ lực có mặt tại đây như một phương cách giúp ổn định tình hình.”

Ông Zannier cũng tham dự hội nghị thường niên Yalta về Chiến lược châu Âu tại Kyiv, thảo luận về “miền Đông Ukraine và Crimea: Giải quyết việc Không thể giải quyết được.” Là một trong những người tham gia cuộc hội thảo trong diễn đàn, ông Zannier nói cuộc khủng hoảng trong và chung quanh Ukraine đã đến một giai đoạn tích cực hơn, tạo ra những điều kiện để bắt đầu rút lui xe tăng và các hệ thống pháo binh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ Bảy cũng nói các lực lượng vũ trang Ukraine và những phần tử đòi ly khai tại miền đông Ukraine đều tôn trọng lệnh ngưng bắn.

Phát biểu tại thị trấn Chersoneus thuộc Crimea, ông Putin gọi đây là “thành tựu chính”của những nỗ lực tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Cũng phát biểu tại hội nghị Yalta, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Âu Á bà Victoria Nuland nói rằng “sẽ có nhiều thiệt hại hơn” nếu Nga vi phạm thỏa thuận Minsk.

Bà nói: “Đối với hòa bình và an ninh và tiến trình Minsk và tương lai Crimea-chúng tôi đã nói rõ là chế tài sẽ còn đó cho đến khi nào thỏa thuận Minsk được thi hành hoàn toàn. Và khi nào Minsk hoàn toàn được thi hành, gồm cả việc trả lại chủ quyền của Ukraine về vùng biên giới nước này, chúng tôi có thể rút bớt một số chế tài, Tuy nhiên nếu Minsk bị vi phạm thêm nữa, sẽ có nhiều thiệt hại và chúng tôi sẽ cùng với các đối tác châu Âu đẩy mạnh chế tài thêm nữa. Và đối với Crimea- những chế tài đối với Crimea vẫn còn đó cho đến khi chủ quyền Crimea được trả lại cho Ukraine".

Dù một thỏa thuận ngưng bắn đã đạt được vào tháng 2 năm nay, nhưng cả lực lượng chính phủ Ukraine lẫn các phần tử đòi ly khai được Nga ủng hộ vẫn thường xuyên vi phạm ngưng bắn, cho đến ngày 1 tháng 9, ngày đầu tiên của niên học hiện nay, khi hai bên hứa thi hành lệnh ngưng bắn.

Theo ước lượng của Liên Hiệp Quốc, có khoảng 8.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4 năm 2014, khi giao tranh bắt đầu tại miền đông Ukraine.

Nga gửi thông điệp bài phương Tây bằng việc tiêu hủy hàng nhập khẩu
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG