Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine: Ngưng bắn ở miền đông được tuân thủ


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trao quốc kỳ cho một đơn vị quân sự trước cuộc diễu hành kỷ niệm ngày Quốc khánh của Ukraina ở thủ đô Kiev hồi tháng Tám.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trao quốc kỳ cho một đơn vị quân sự trước cuộc diễu hành kỷ niệm ngày Quốc khánh của Ukraina ở thủ đô Kiev hồi tháng Tám.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay cho biết lệnh ngưng bắn ở miền đông Ukraine đã được tuân thủ trong tuần qua.

Phát biểu trên đài truyền hình toàn quốc, ông Poroshenko nói rằng đây là lần đầu tiên không có binh sĩ Ukraine nào thiệt mạng trong giao tranh kể từ khi hiệp định do Tây phương điều giải được ký kết ở Minsk hồi tháng hai.

Tuy nhiên, đã có tin cho biết vài quân nhân và thường dân thiệt mạng hoặc bị thương kể từ hôm thứ tư. Những phần tử đòi ly khai thân Nga hôm nay cũng nói rằng một thường dân bị giết chết gần Donetsk vì hoả lực của quân đội Ukraine.

Cuộc ngưng bắn nhằm chấm dứt vụ xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine đã bị vi phạm thường xuyên với những vụ thương vong xảy ra hầu như mỗi ngày và tổng số thương vong đã vượt mức 6.800 người.

Trong một nỗ lực mới nhằm chấm dứt bạo động, chính phủ Ukraine và các đại diện của phe đòi ly khai do Nga hậu thuẫn hồi tuần trước cam kết chấp hành hiệp định ngưng bắn bắt đầu từ ngày 1 tháng 9.

Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine đã phê chuẩn một chủ thuyết quân sự mới vào ngày 2 tháng 9, trong đó họ tuyên bố Nga là một đối thủ quân sự và hô hào cho việc theo đuổi mục tiêu trở thành hội viên của liên minh NATO.

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho đài VOA hôm qua, Tổng thống Poroshenko nói rằng Nga nên bị tước quyền phủ quyết ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì những hành động xâm lăng của họ ở miền đông nước ông.

Nga gửi thông điệp bài phương Tây bằng việc tiêu hủy hàng nhập khẩu
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:49 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG