Đường dẫn truy cập

Ukraine kỷ niệm 24 năm ngày độc lập


Binh lính Ukraine duyệt binh trên phố Khreshchatyk kỷ niệm Ngày độc lập ở thủ đô Kyiv, Ukraine, ngày 24/8/2015.
Binh lính Ukraine duyệt binh trên phố Khreshchatyk kỷ niệm Ngày độc lập ở thủ đô Kyiv, Ukraine, ngày 24/8/2015.

Hàng ngàn binh sĩ đã diễu hành tại thủ đô Kiev của Ukraine hôm thứ Hai để kỷ niệm 24 năm đất nước độc lập khỏi Liên bang Soviet cũ.

Những cựu chiến binh trong chiến dịch đang diễn tiến của chính phủ chống lại thành phần ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine được nhiều người người dân hoan hô, nhiều người mặc trang phục dân tộc là áo sơ mi thêu. Không giống như những lần kỷ niệm trước, cuộc diễu hành năm nay không có trang thiết bị quân sự hạng nặng.

Hoạt động kỷ niệm trái ngược với những sự kiện ở Bán đảo Crimea của Ukraine, nơi mà Moscow sáp nhập vào năm 2014. Tổ chức Nhân quyền ở Ukraine cho biết cảnh sát đã bắt giữ hai nhà hoạt động ủng hộ Kiev đặt hoa tại ngôi mộ của nhà thơ người Ukraine thế kỷ thứ 19 Taras Shevchenko. Ông là nhà thơ được nhiều người tôn kính và được xem là cha đẻ của ngôn ngữ và văn học Ukraine hiện đại.

Hồi đầu tháng này, cảnh sát Crimea đã bắt giữ hai nhà hoạt động vì chụp ảnh mình cầm một lá cờ Ukraine gần một đài tưởng niệm người sáng lập Liên bang Soviet Vladimir Lenin.

Phát biểu hôm thứ Hai tại Kiev, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi người tham gia lễ kỷ niệm thể hiện sự kiên trì và thận trọng trong khi những sự kiện diễn ra ở miền đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết nước này sẽ tiếp tục mở rộng quân đội để chống lại những cuộc tấn công của phiến quân được Nga hậu thuẫn ở miền đông nói tiếng Nga của Ukraine. Ông nói rằng 50.000 binh sĩ Nga đang tập trung dọc theo biên giới Ukraine-Nga và 9.000 binh sĩ khác đang hỗ trợ quân nổi dậy thân Nga trong vùng lãnh thổ phe ly khai kiểm soát.

Gần 7.000 người đã thiệt mạng kể từ khi thành phần ly khai thân Nga phát động cuộc nổi dậy vào tháng 4 năm 2014.

Sau đó theo lịch trình, ông Poroshenko đã tới Berlin để gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande để hội đàm về sự gia tăng chiến sự gần biên giới Nga hồi gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG