Đường dẫn truy cập

Ông Trump và bà Clinton thắng lớn trong các cuộc bầu cử sơ bộ ngày thứ Ba


Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton - hai ứng cử viên chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 16/3/2016.
Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton - hai ứng cử viên chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ ngày 16/3/2016.

Ông Donald Trump của đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ đã thắng lớn trong các cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên tổng thống ngày thứ Ba vừa qua. Chiến thắng của ông Trump tại Florida kết liễu chiến dịch tranh cử của ông Marco Rubio. Tuy nhiên, Thống đốc John Kasich vẫn còn hy vọng sau khi giành được chiến thắng tại tiểu bang nhà Ohio. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA có bài tường thuật.

Tối thứ Ba là một đêm chiến thắng lớn của ông Donald Trump, người đang dẫn đầu cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc của đảng Cộng hòa. Ông Trump chiến thắng tại Florida, North Carolina và Illinois.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một chiến thắng lớn lao và tôi nghĩ quan trọng hơn cả là chúng ta lại sẽ bắt đầu chiến thắng. Quốc gia này sẽ lại bắt đầu chiến thắng. Chúng ta không chiến thắng nữa”.

Chiến thắng với tỉ lệ chênh lệch hai con số của tỉ phú ưa phô trương này tại Florida đã loại Thượng nghị sĩ Marco Rubio ra khỏi cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc.

Tuy nhiên dù ngưng chiến dịch vận động tranh cử, ông Rubio đưa ra một cảnh báo dường như nhắm vào người đang dẫn đầu bên phe Cộng hòa.

“Nước Mỹ cần một phong trào bảo thủ sinh động nhưng là một phong trào được xây dựng trên những nguyên tắc và những ý tưởng chứ không phải được xây dựng trên sự sợ hãi, trên sự phẫn nộ, không phải trục lợi trên sự bất mãn của mọi người”.

Đây cũng là một đêm tốt đẹp cho Thống đốc John Kasich của tiểu bang Ohio. Chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử sơ bộ ở tiểu bang nhà đã cứu chiến dịch tranh cử của ông và làm sống lại khả năng tranh đua của ông tại đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7 năm nay.

Thống đốc Kasich nói:

“Chúng ta đã tuần tự bước tới và tối nay tôi muốn nhắc nhở các bạn một lần nữa là tôi sẽ không đi theo con đường thấp hèn để đi đến chức vụ cao nhất của đất nước”.

Cuộc chạy đua của đảng Cộng hòa hiện nay chỉ còn là một cuộc chạy đua của ba đối thủ trong đó có Thượng nghị sĩ tiểu bang Texas, Ted Cruz, người tự xem là đối thủ chính của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas vận động tranh cử ở Wichita, bang Kansas, ngày 5/3/2016.
Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas vận động tranh cử ở Wichita, bang Kansas, ngày 5/3/2016.

“Và lựa chọn trước mắt là thẳng tiến. Các bạn muốn có một ứng cử viên chia sẻ những giá trị của các bạn hay một ứng cử viên từ nhiều thập niên qua chống lại những giá trị của các bạn?”

Trong cuộc chạy đua của đảng Dân chủ, những chiến thắng tại Florida, North Carolina và Ohio của bà Hillary Clinton, người đang dẫn đầu về phía đảng Dân chủ, giúp bà thu góp được nhiều đại biểu hơn đối thủ của bà là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Nói chuyện với những người ủng hộ tại Florida, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa bà và ông Donald Trump.

“Nếu chúng ta tiếp xúc và đối xử với người khác với sự tôn trọng, tử tế và yêu thương thay vì hăm dọa và thiên kiến, nếu chúng ta đưa nhau lên thay vì hạ nhau xuống, thì không có gì chúng ta không thể làm được”.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders tuyên bố ông sẽ tiếp tục chiến đấu.

“Chiến dịch này tiến triển tốt vì chúng tôi lắng nghe người dân nước Mỹ, chứ không phải chỉ lắng nghe tiếng nói của những người giàu có đóng góp tiền bạc cho chiến dịch tranh cử”.

Tuy nhiên, ông Sanders tụt hậu khá xa về số phiếu đại biểu tại đại hội đảng. Bà Clinton đã tiến một bước dài hướng tới chỗ được đảng Dân chủ đề cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG