Đường dẫn truy cập

Ông Trump, bà Clinton thắng lớn tại New York


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton ăn mừng chiến thắng tại New York.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton ăn mừng chiến thắng tại New York.

Ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ đã giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New York hôm thứ Ba. Ông Trump giành phần lớn nhất số phiếu đại biểu của bang New York, còn bà Clinton tăng thêm khoảng cách biệt trước đối thủ Bernie Sanders. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA tường thuật từ New York.

Đó là một đêm tưng bừng tại bang nhà New York của người dẫn đầu Ðảng Cộng hòa - ông Donald Trump.

"Tôi hết sức ngưỡng mộ và xin chúc tụng thành phố New York và bang New York. Tôi không thể tưởng tượng tôi có được một chiến thắng xứng đáng như thế này ở bất cứ nơi nào khác. Tôi yêu mến tất cả các bạn. Chúng ta mừng chiến thắng và ngày mai chúng ta trở lại làm việc."

Ông Trump dễ dàng đánh bại hai đối thủ John Kasich và Ted Cruz.

Doanh gia tỉ phú này tăng khoảng cách dẫn trước về số phiếu đại biểu và đạt một bước tiến lớn hướng đến việc giành quyền đề cử của Ðảng Cộng hòa để tranh chức tổng thống.

Cả hai ứng cử viên Kasich và Cruz đều kiên quyết đua tranh với hy vọng sẽ dẫn đến đại hội toàn quốc của Ðảng Cộng hòa vào tháng 7.

Ông Kasich đang đi vận động tại bang Maryland để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ ở bang này vào tuần tới.

"Tôi nghĩ công chúng sẽ chọn lựa theo đường lối của tôi, và đó là điều tôi tin. Còn một điều nữa -- tôi là người duy nhất mang theo thông điệp tích cực, đó là thông điệp hợp nhất. Tôi nghĩ đảng sẽ phải chọn khi cơ hội đó đến."

Ông Cruz nói chuyện với những người ủng hộ ở Pennsylvania, bang cũng sẽ bầu cử sơ bộ vào thứ Ba tới.

"Liệu chúng ta sẽ tiếp tục sống với quá khứ bằng những gì chúng ta biết rõ là không còn thích hợp nữa? Hay liệu chúng ta sẽ tiến lên để đi đến một tương lai mới tốt đẹp hơn? Công chúng từ tiểu bang này đến tiểu bang khác đã làm rõ điều đó. Họ lên tiếng đòi một hướng đi mới."

Cư dân New York, bà Pamela Hamilton, mừng chiến thắng của bà Clinton, ngày 20/4/2016.
Cư dân New York, bà Pamela Hamilton, mừng chiến thắng của bà Clinton, ngày 20/4/2016.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ bên Ðảng Dân chủ, ứng cử viên đang dẫn đầu là bà Clinton giành một chiến thắng lớn trước đối thủ kiên trì tranh đua – ông Sanders.

"Cám ơn New York. Cuộc đua giành quyền đề cử của đảng gần hoàn thiện và đã có thể thấy được chiến thắng."

Bà Clinton sẽ được nhiều phiếu đại biểu ở bang New York hơn ông Sanders để càng tăng thêm khoảng cách biệt trong cuộc đua.

Nhưng ông Sanders kiên quyết tiếp tục đua tranh khi ông đi vận động ở bang Pennsylvania, và ông quả quyết rằng ông là ứng cử viên mạnh hơn của Ðảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

"Và người dân Mỹ đang chọn lấy cơ hội đó nếu chúng ta phải chặn ông Trump hay một ai khác của Ðảng Cộng hòa tiến vào chiếm Tòa Bạch Ốc, bởi vì điều đó sẽ là một thảm họa cho đất nước chúng ta. Chúng ta phải vận động để bảo đảm rằng thảm họa đó không xảy ra."

Cả bà Clinton và ông Trump đã bỏ phiếu bầu cho chính mình hôm thứ Ba tại New York vì đó là bang nhà của cả hai ứng cử viên này.

Kết quả hôm thứ Ba ở bang New York tăng thêm khả năng hai ứng cử viên dẫn đầu ở mỗi đảng sẽ đối mặt với nhau trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Bầu cử Mỹ: Đại hội đảng (p6)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG