Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ không muốn được đề cử tổng thống


Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gặp các phóng viên tại Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở điện Capitol, Washington, cho biết ông sẽ không làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ngày 12 tháng 4 năm 2016.
Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gặp các phóng viên tại Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa ở điện Capitol, Washington, cho biết ông sẽ không làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, ngày 12 tháng 4 năm 2016.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết ông sẽ không làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Ông Ryan tổ chức một cuộc họp báo chiều thứ Ba tại thủ đô Washington, sau những đồn đoán suốt mấy tuần qua nói rằng dân biểu này của bang Wisconsin đang định sẽ xuất hiện như một ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa tại đại hội đảng toàn quốc diễn ra vào tháng 7 tới.

Một lần nữa khẳng định ông không có kế hoạch tranh cử tổng thống và sẽ khước từ nếu đề cử được trao cho ông. Ông nói rằng nếu không có ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín đầu tiên tại Đại hội Đảng Cộng hòa, ứng cử viên cuối cùng nên được lựa chọn trong số những chính trị gia đã tham gia những cuộc bầu cử sơ bộ.

"Tôi không muốn, và tôi sẽ không chấp nhận đề cử của Đảng Cộng hòa," ông Ryan nói.

Những phàn nàn của ông Trump

Hôm thứ Hai, ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa phàn nàn rằng những quan chức của đảng đã tạo ra một "hệ thống gian trá" để ngăn ông ta giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín đầu tiên tại đại hội đảng vào tháng 7 ở thành phố Cleveland, bang Ohio.

Sự phẫn nộ của ông Trump nhắm vào đợt bỏ phiếu diễn ra vào cuối tuần qua ở bang miền tây Colorado, nơi mà đối thủ chính của ông ta, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, giành hết tất cả 34 đại biểu của bang này cho đại hội toàn quốc tại một hội nghị chính trị chỉ giới hạn cho những nhà hoạt động của đảng, thay vì cho thành phần cao cấp của Đảng Cộng hòa hay công chúng bỏ phiếu.

Ông Ryan bật cười khi được hỏi rằng liệu ông ta có đang làm việc trong hậu trường để "đánh cắp đề cử của Đảng Cộng hòa khỏi tay Donald Trump và Ted Cruz'' hay không.

"Không, tôi không làm chuyện đó," ông nói với một đài phát thanh ở thành phố Milwaukee sáng thứ Ba. "Thật khó tin là chuyện này cứ tiếp diễn. Hôm nay tôi sẽ cố gắng một lần nữa dẹp yên chuyện này."

VOA Express

XS
SM
MD
LG