Đường dẫn truy cập

Ông Trump mời người nhà tới phát biểu tại đại hội đảng


Ảnh tư liệu - Từ trái sang: Eric Trump, Donald Trump Jr. và Ivanka Trump cùng ông Donald Trump tại lễ động thổ Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington, ngày 23 tháng 7 năm 2014.
Ảnh tư liệu - Từ trái sang: Eric Trump, Donald Trump Jr. và Ivanka Trump cùng ông Donald Trump tại lễ động thổ Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington, ngày 23 tháng 7 năm 2014.

Tỉ phú bất động sản Donald Trump đã lên danh sách một loạt các thành viên gia đình, những ủng hộ viên chính trị và một số nhân vật nổi tiếng đến phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tuần sau, nơi ông dự kiến sẽ giành được đề cử tổng thống năm 2016 của đảng.

Danh sách hơn 60 diễn giả sẽ phát biểu ủng hộ ông Trump bao gồm vợ ông, bà Melania, bốn người con trưởng thành của ông là Ivanka, Eric, Donald và Tiffany, cùng với những nhà lãnh đạo quốc hội chủ chốt khác của Đảng Cộng hòa, bao gồm Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell.

Ít nhất 5 trong số 16 ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa mà ông Trump đã đánh bại để vươn lên dẫn đầu cuộc đua trên chính trường Mỹ cũng sẽ phát biểu, trong đó có Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie và Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker.

Ông Trump cũng mời những diễn giả khác tới phát biểu tại thành phố Cleveland thuộc bang Ohio ở vùng trung tây. Những người này có thể chưa được công chúng Mỹ biết nhiều.

Trong số này có hai người sống sót sau vụ tấn công khủng bố hồi năm 2012 nhắm vào cơ sở ngoại giao của Mỹ tại thành phố Benghazi, Libya - Mark Geist và John Tiegen; tay golf chuyên nghiệp Natalie Gulbis; chủ sòng bạc Las Vegas Phil Ruffin; người đồng sáng lập PayPal là Peter Thiel, và Dana White, chủ tịch tổ chức chuyên về võ thuật hỗn hợp Ultimate Fighting Championship.

Một quan chức chấp pháp hay thẳng thừng nêu quan điểm, Cảnh sát Trưởng David Clarke của thành phố Milwaukee bang Wisconsin, cũng sẽ phát biểu tại đại hội sắp tới. Ông Clarke đã lên án nhóm Black Lives Matter, nhóm đã thu hút sự chú ý tới những vụ cảnh sát làm thiệt mạng những người Mỹ gốc Phi trong những vụ đối đầu trên đường phố, nói rằng nhóm này là "kích động" sự thù ghét đối với cảnh sát Mỹ.

Với tranh cãi xung quanh nhiều quan điểm chính trị của ông Trump - chẳng hạn như việc ông ta kêu gọi trục xuất 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ sống ở Mỹ - danh sách diễn giả cũng gây chú ý vì những nhân vật chủ chốt của Đảng Cộng hòa quyết định không tham dự cuộc họp mặt diễn ra bốn năm một lần này.

Hai cựu tổng thống Đảng Cộng hòa, George H.W. Bush và con trai ông George W. Bush, không định tham dự. Hai ứng cử viên tổng thống gần đây của đảng, Thượng nghị sĩ John McCain của bang Arizona và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney cũng sẽ vắng mặt. Trong bốn người này, chỉ có ông McCain là đã công khai tuyên bố ủng hộ ông Trump, và ông Romney đã công khai lên án tư cách ứng cử viên của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG