Đường dẫn truy cập

Ông Trump là mục tiêu tấn công chính trong cuộc tranh luận của đảng Cộng Hòa


Ông Donald Trump (trái) và Thượng nghị sĩ Ted Cruz trong cuộc tranh luận của đảng Cộng Hòa ngày 3/3/2016.
Ông Donald Trump (trái) và Thượng nghị sĩ Ted Cruz trong cuộc tranh luận của đảng Cộng Hòa ngày 3/3/2016.

Cuộc chạy đua để được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức tổng thống dường như đã đắm chìm vào một cuộc trả thù với người dẫn đầu là ông Donald Trump bị nhắm làm mục tiêu chính.

Trong cuộc tranh luận tối 3/3, các đối thủ của ông Trump đã luân phiên nhau tấn công doanh gia từ New York, người dường như đang thẳng tiến đến chỗ được đảng đề cử.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio hứa sẽ bàn về các vấn đề, nhưng đã nhiều lúc để mình bị lấn át bởi ý muốn mở một cuộc khẩu chiến gay gắt với ông Trump.

Ông Rubio nói: “Trong tất cả những người trên sân khấu này thì ông Trump là người có thành tích yếu nhất để chống lại bà Hillary Clinton”.

Ông Trump cãi: "Sai rồi, tôi đã đánh bại bà Clinton trong nhiều cuộc thăm dò".

Khi ông Rubio phản bác là “ông sẽ thua” thì ông Trump nhắc lại là “đã đánh bại bà Clinton trong nhiều cuộc thăm dò và ông Rubio nói “Bà ta sẽ đè bẹp ông”.

Người điều hợp chương trình tranh luận đã phải can ngăn và nhắc nhở hai ông rằng khán giả không thể hiểu được gì nếu cứ cướp lời nhau như thế.

Cuộc tranh luận tổ chức ở thành phố Detroit miền bắc còn đầy những lời lẽ nhục mạ cá nhân hơn, nhưng một trong những lúc gây bối rối nhất là khi ông Trump khoe khoang về khả năng tính dục của ông, xúc phạm ông Rubio, người mới đây đã chế giễu bàn tay nhỏ của ông Trump. Ông Trump nói tiếp:

“Tôi cũng đã gọi ông ta là một võ sĩ hạng lông. Và tôi đã nói như thế. Vậy tôi xin rút lời đó lại. Thực ra ông ta không phải thuộc loại hạng lông đâu. Tôi phải nói rằng ông ta đã đập vào bàn tay tôi. Chưa hề có ai đập vào tay tôi bao giờ. Tôi chưa nghe ai nói thế cả, hãy nhìn vào những bàn tay kia kìa. Có phải là nhỏ hay không? Vậy mà ông ta lại đề cập đến bàn tay tôi, và nói là nếu tay nhỏ thì cái gì khác chắc cũng phải nhỏ. Tôi bảo đảm với quý vị rằng không có vấn đề gì. Tôi bảo đảm”.

Buổi tranh luận của các ứng viên đảng Cộng Hòa ngày 3/3/2016.
Buổi tranh luận của các ứng viên đảng Cộng Hòa ngày 3/3/2016.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz tìm cách đứng ngoài cuộc cãi vã, nhưng ông đã công kích ông Trump, chế giễu khẩu hiệu vận động của ông ta nói rằng ông ta “sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Ông Cruz nói:

“Tôi không cho rằng dân chúng nước Mỹ muốn thấy một đám học trò cãi vã nhau. Họ muốn có những giải pháp, chứ không phải những khẩu hiệu. Nói làm cho mọi sự khá hơn, vĩ đại hơn thì dễ. Ta còn có thể in ra và dán lên những chiếc mũ bóng chày. Nhưng vấn đề là, đầu tiên quý vị có hiểu được các nguyên tắc đã làm cho nước Mỹ vĩ đại hay không?”

Là đối thủ về sát ông Trump trong các cuộc chạy đua, ông Cruz đang tìm cách thuyết phục cử tri rằng ông là lựa chọn thay thế cho doanh gia tỷ phú này.

Nhưng thống đốc bang Ohio John Kasich đã trình bày lý lẽ để chứng tỏ ông mới là ứng viên xứng đáng để đối đầu với đảng Dân Chủ vào tháng 11.

“Tôi có thể lấy được những lá phiếu của những cử tri còn lưỡng lự, như quý vị thấy, bởi vì trong suốt cuộc vận động này, tôi đã nói về những vấn đề. Tôi chưa hề tìm cách tham gia những cuộc đấu đá hỗn tạp trên sân khấu, và mọi người nói bất cứ tôi đến đâu, thì dường như tôi cũng là người trưởng thành trên sân khấu”.

Nhưng ông Kasich chưa thắng được một cuộc chạy đua nào, và việc ông tiếp tục cuộc vận động của ông có thể tùy thuộc vào việc liệu ông có thắng được cuộc bầu sơ bộ ở ngay bang nhà Ohio của ông vào ngày 15 tháng 3 hay không.

Nhiều nhà lập pháp và các nhân vật hàng đầu của đảng Cộng Hòa đã nói họ sẽ không bao giờ ủng hộ ông Trump, ngay cả nếu ông là người được đề cử, trong khi những người khác đã bắt đầu quy tụ đằng sau ông.

Ông Trump là ứng viên duy nhất của đảng Cộng Hòa đang được đà thắng số 1.237 phiếu đại biểu cần thiết để được đề cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG