Đường dẫn truy cập

Ông Romney đả kích ông Trump kịch liệt


Cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney mô tả ứng cử viên đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump là nguy hiểm, không thích hợp làm tổng thống
Cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney mô tả ứng cử viên đang dẫn đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump là nguy hiểm, không thích hợp làm tổng thống

Cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney đả kích kịch liệt ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump trong một bài phát biểu đáng lưu ý, mô tả ông ta không thích hợp trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Ông Romney kêu gọi cử tri Cộng hòa cân nhắc hậu quả của lá phiếu dành cho ông Trump trong những hội nghị đầu phiếu và những cuộc bầu cử sơ bộ khắp toàn quốc: "Nếu chúng ta những người theo Đảng Cộng hòa chọn Donald Trump làm ứng cử viên của mình, những triển vọng cho một tương lai an toàn và thịnh vượng bị thu hẹp."

Sau đó trong ngày thứ Năm, ông Trump phản pháo và gọi những phát biểu của ông Romney là "xấu xa."

Ông Romney nói rõ rằng bản thân ông không dự định tranh cử và kêu gọi cử tri xem xét bốn ứng cử viên còn lại của Đảng Cộng hòa, cảnh báo rằng: "Một người bất khả tín và gian dối như [ứng cử viên Đảng Dân chủ] Hillary Clinton không được trở thành tổng thống." Nhưng cựu Thống đốc bang Massachusetts nói rằng ông Trump không có tính khí cũng như sự suy xét để trở thành tổng thống.

Ông Romney đả kích ông Trump về những doanh nghiệp thất bại của ông ta và về những tuyên bố chính sách đối ngoại của ông ta. Ông gói gọn quan điểm của ông Trump về Syria và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo như sau: "Hãy để ISIS diệt Assad,' ông nói, 'và chúng ta có thể nhặt những gì còn sót lại.'" Ông Romney tiếp tục: "Hãy nghĩ về chuyện đó mà xem. Để tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất mà thế giới từng biết tới chiếm toàn bộ đất nước? Sự liều lĩnh này là sự liều lĩnh tới mức cùng cực."

Lên án ông Trump là "giả tạo" và "bịp bợm," ông Romney nói "những lời hứa của Trump cũng vô giá trị như tấm bằng từ Đại học Trump'' - nhắc tới một doanh nghiệp của ông Trump hiện đang bị điều tra gian lận ở New York.

Ông Romney, người đã tranh cử không thành công trong cuộc đua với Tổng thống Barack Obama cách đây bốn năm, phát biểu tại Thành phố Salt Lake bang Utah hôm thứ Năm tại Viện Diễn đàn Chính trị Hinckley thuộc Đại học Utah.

Những lời chỉ trích ngày càng tăng của ông Romney nhắm vào ông Trump trong những ngày gần đây bao gồm việc ông Trump từ chối tiết lộ hồ sơ khai thuế của mình và việc ông ta lúc đầu miễn cưỡng chối bỏ tuyên bố công khai ủng hộ từ một cựu thủ lĩnh Ku Klux Klan, một nhóm chủ trương thượng đẳng da trắng.

Những lời công kích của ông Romney nhắm vào ông Trump tương phản rõ rệt với mối quan hệ của hai người vào năm 2012, khi ông trùm tỉ phú bất động sản này ủng hộ ông Romney, người khi đó đã ca ngợi năng lực kinh doanh của ông Trump.

Trump phản pháo

Phát biểu tại bang Maine, ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump đả kích cựu ứng cử viên tổng thống Mitt Romney, gọi ông ta là "không quan trọng" và là "ứng cử viên thất bại" khiến Đảng Cộng hòa thất vọng trong cuộc đối đầu với Tổng thống Barack Obama.

Trong một phát biểu lan man dài 45 phút tại một buổi vẫn động ở thành phố Portland, ông Trump gọi những phát biểu của ông Romney là "xấu xa" và nói ông ta nghĩ rằng ông Romney từng là một người tốt hơn. Ông ta nói ông Romney đã van xin được ông ta tuyên bố công khai ủng hộ hồi năm 2012. Ông Trump kể ra một số những tòa nhà của ông ta khắp thế giới để phản bác những cáo buộc của ông Romney rằng ông ta kinh doanh không thành công như đã tuyên bố. Nhưng ông Trump không phản bác thực chất của bất kỳ lời chỉ trích gay gắt nào khác mà ông Romney đưa ra về kiến thức, sự suy xét và tính khí của ông ta.

Ông Trump nói người vợ Melania có gọi điện thoại cho ông ta và yêu cầu ông ta hành xử "ra vẻ tổng thống" trong cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình của các ứng cử viên Cộng hòa vào đêm thứ Năm. Ông Trump nói ông ta sẽ hành xử như vậy, nhưng sẽ đáp trả mạnh hơn nếu có ai đó chỉ trích ông ta.

Ngày càng đông những nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà và nhà tài trợ có ảnh hưởng mạnh mẽ phản đối tư cách ứng cử viên của ông Trump.
Ngày càng đông những nhà lãnh đạo đảng Cộng hoà và nhà tài trợ có ảnh hưởng mạnh mẽ phản đối tư cách ứng cử viên của ông Trump.

Đảng Cộng hòa gia tăng nỗ lực ngăn chặn Trump

Ông Romney góp mặt vào một nhóm ngày càng đông những nhà lãnh đạo đảng và nhà tài trợ có ảnh hưởng mạnh mẽ phản đối tư cách ứng cử viên của ông Trump. Họ chỉ trích những chính sách gây tranh cãi của nhân vật từng làm người dẫn một chương trình truyền hình thực tế về vấn đề thương mại, nhập cư và những vấn đề khác, bao gồm tuyên bố của ông Trump trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ và bắt Mexico trả tiền cho kế hoạch của ông ta xây một bức tường cao dọc theo toàn bộ đường biên giới của Mỹ.

Một cựu ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain, viết trên Twitter rằng ông đồng ý với Romney và đặc biệt lo ngại về an ninh quốc gia dưới một nhiệm kỳ tổng thống khả dĩ của ông Trump.

Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Paul Ryan hôm thứ Năm nói rằng trong tư cách chủ tịch, ông không thể can thiệp vào quá trình đề cử. Nhưng ông nói khi "ai đó làm biến dạng Chủ nghĩa Bảo thủ," ông sẽ lên tiếng, như ông đã hai lần lên tiếng về ông Trump. Ông Ryan nói rằng ông không quen biết Trump, nhưng sẽ làm quen và sẽ làm việc với ông Trump nếu ông ta trở thành ứng cử viên.

Trong cuộc họp báo sau chiến thắng vào ngày bầu cử thứ Ba ‘Super Tuesday,’ ông Trump nói rất có thể ông ta sẽ có quan hệ tốt với ông Ryan, nhưng nói rằng ông Ryan sẽ "phải trả giá lớn" nếu mối quan hệ không như vậy. Khi được hỏi về phát biểu của ông Trump hôm thứ Năm, ông Ryan nói ông "cười lớn."

Nhà lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ ở Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng những nghị sĩ Cộng hòa trong Hạ viện đừng vờ như mình bị sốc về ông Trump, bởi vì họ cũng thúc đẩy một chủ trương chống nhập cư. Bà nói với tất cả sự chú ý trả dồn vào ông Trump và những ứng cử viên Đảng Cộng hòa, người dân không nên phớt lờ một điều rằng rằng: "Hillary Clinton nhận được nhiều phiếu hơn Donald Trump."

VOA Express

XS
SM
MD
LG