Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống Mỹ ra sức vận động trước Siêu thứ Ba


Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa: Marco Rubio, Donald Trump và Ted Cruz.
Các ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa: Marco Rubio, Donald Trump và Ted Cruz.

Các ứng viên tổng thống Hoa Kỳ hôm nay ra sức vận động ráo riết để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri tại ít nhất 11 bang sẽ đưa ra ý kiến ai nên được đề cử trong các đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Phía Cộng Hòa dồn sự chú ý vào miền Nam, chiếm 2/3 số đại biểu mà các ứng viên sẽ chiếm được trong ngày thứ ba đầu tháng ba, thường được gọi là Super Tuesday (Siêu thứ Ba).

Doanh gia Donald Trump, người dẫn đầu cuộc đua phía đảng Cộng Hòa đang tổ chức các cuộc tập họp tại bang Virginia và Georgia, trong khi thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida đi vận động ở bang Arkansas. Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas tập trung nỗ lực vào bang nhà và 155 trong khoảng gần 600 phiếu đại biểu vào ngày thứ Ba.

Ông Trump và ông Rubio tiếp tục công kích nhau hôm chủ nhật.

Ông Rubio gọi ông Trump là một “tay bịp bợm” và pha trò về nước da rám nắng của ông khi nói rằng ông Trum sẽ “biến nước Mỹ thành màu da cam.”

Ông Rubio cũng nói với các ủng hộ viên rằng đảng Cộng hòa không thể đề cử một người “từ chối không lên án các phần tử chủ trương người da trắng là ưu việt.”

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình trước đó, ông Trump đã từ khước không lên án sự ủng hộ của ông David Duke, một người có chủ trương da trắng là ưu việt, nhưng sau đó nói trên Twitter rằng ông đã từ chối sự ủng hộ đó. Ông cũng đáp lại những lời chỉ trích về việc “tweet” lại một lời trích của nhà độc tài người Ý thời Thế chiến thứ hai Benito Mussolini, nói rằng ông nghĩ đó là một nhận định “rất thú vị.”

Ông Trump đã sử dụng phương tiện mạng để công kích công việc của ông Rubio tại Thượng viện, và nhiều lần chế giễu ông này là “Marco Rubio bé con.”

Trong khi đó, ông Cruz khẳng định rằng ông Trump có nhiều phần chắc sẽ thua trong cuộc tổng tuyển cử trước đối thủ phía Dân chủ là bà Hillary Clinton, và cho rằng ông Trump “còn không biết mình sẽ làm gì” trong cương vị tổng thống nếu ông thắng cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Song ông Cruz thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của đài CBS rằng “chắc chắn nếu ông Trum vượt qua ngày Super Tuesday, thắng mọi nơi với khoảng cách biệt lớn, thì có thể sẽ không thể nào ngăn ông được nữa.” Ông Trump vốn đã thắng 3 trong 4 bang tổ chức các cuộc bầu đề cử.

Bà Clinton, cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ, có cơ may sẽ thêm vào thế dẫn trước xa vượt qua Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont trong cuộc đua phía đảng Dân chủ.

Cả hai ứng viên này sẽ tổ chức các cuộc tập họp hôm nay ở tiểu bang Massachusetts miền đông bắc, và sau đó thì bà Clinton sẽ đi Virgina và ông Sanders sẽ đi đến bang Minnesota miền bắc.

Bà Clinton được sự ủng hộ ở đa số các bang tổ chức bầu sơ bộ ngày thứ Ba, nhưng ban vận động của ông Sanders nói họ có cơ may tốt thắng ở 5 bang, nhất là những bang ngoài các bang miền nam, nơi cử tri da đen ủng hộ bà Clinton chiếm phần lớn cử tri đoàn Dân chủ.

Theo dự kiến, ông Sanders sẽ thắng ở bang nhà là Vermont, nơi có ít đại biểu, và ở bang Massachusetts bên cạnh, cùng với bang Colorado miền tây và bang Minnesota.

VOA Express

XS
SM
MD
LG