Đường dẫn truy cập

Ông Trump đối mặt với sự chống đối từ nhiều người trong đảng


A U.S. government plane, seen in the background below the flag, carrying three Americans freed from captivity in North Korea arrives at Andrews Air Force Base, Md., May 10, 2018.
A U.S. government plane, seen in the background below the flag, carrying three Americans freed from captivity in North Korea arrives at Andrews Air Force Base, Md., May 10, 2018.

Bốn ứng viên còn lại của phe Cộng hoà trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc hôm nay sẽ tham gia cuộc tranh luận ở tiểu bang Michigan, trong lúc người dẫn đầu là tỉ phú Donald Trump đối mặt với sự chống đối ngày càng nhiều trong đảng của ông. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA tường thuật.

Tối thứ tư, một nhóm gồm 60 nhân vật kỳ cựu của đảng Cộng hoà về chính sách đối ngoại đã ký một lá thư ngỏ để bày tỏ sự chống đối của họ đối với ông Trump. Họ nêu ra luận điệu bài Hồi giáo của ông Trump làm ví dụ để nói rằng tỉ phú ngành địa ốc này sẽ “hành động theo những cách thức làm cho nước Mỹ kém an toàn và làm sút giảm vị thế của chúng ta trên thế giới.”

Trong danh sách những người ký tên có ông Michael Chertoff, cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa, và ông Robert Zoellick, cựu Thứ trưởng Ngoại giao và cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Nhóm người này còn nêu ra một số những chủ trương của ông Trump mà họ chống đối, như ủng hộ tra tấn, cổ xuý cho chiến tranh thương mại và đòi Mexico xây tường ở biên giới với Mỹ.

Bức thư được công bố giữa lúc đà tiến mạnh của ông Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ đã làm bùng ra những vụ cãi cọ khá gay gắt với những đối thủ của ông trong đảng Cộng hoà.

Tại một cuộc tụ họp ở thành phố New York tối thứ tư, người dẫn đầu phe Dân chủ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đã mạnh mẽ chỉ trích các ứng viên phe Cộng hoà.

"Có rất nhiều những vụ nói xấu và chửi bới xảy ra trong cuộc bầu cử sơ bộ của họ. Vào lúc này một số người có thể nghĩ rằng đó là chuyện làm cho họ cảm thấy thích thú, nhưng tôi xin thưa với quí vị rằng đây là một chuyện nghiêm túc. Đó là một việc thật sự quan trọng khi quí vị tranh cử tổng thống. Khi quí vị là tổng thống, những gì quí vị nói - và phần còn lại của thế giới nghe quí vị như thế nào, là hết sức quan trọng."

4 ứng viên Cộng hoà, gồm ông Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thống đốc John Kasich, sẽ tranh luận với nhau ngày hôm nay ở thành phố Detroit, sau khi ông Ben Carson tuyên bố ông “không nhìn thấy con đường dẫn ông tới chỗ được đề cử.”

Ông Trump đang dẫn đầu khá xa các đối thủ của ông về số phiếu đại biểu, trong lúc các cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 15 tháng 3 tại Ohio và Florida, là nơi người về nhất sẽ chiếm hết số phiếu đại biểu của tiểu bang.

Trong khi đó, bà Clinton và đối thủ của bà trong đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sẽ tranh luận với nhau vào ngày chủ nhật tới đây tại thành phố Flint ở tiểu bang Michiga. Thành phố này là tâm điểm của một vụ khủng hoảng về ô nhiễm nước uống.

Cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại tiểu bang Michigan sẽ diễn ra vào tuần sau.

Bầu cử Mỹ: Bầu cử sơ bộ/Họp bầu (P4)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:05 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG