Đường dẫn truy cập

Ông Trump không muốn chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên


Bộ trưởng Tài chánh Steve Mnuchin loan báo các biện pháp chế tài để gia tăng áp lực lên Triều Tiên trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 29/6/2017.
Bộ trưởng Tài chánh Steve Mnuchin loan báo các biện pháp chế tài để gia tăng áp lực lên Triều Tiên trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 29/6/2017.

Tổng thống Donald Trump không muốn có chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên và chính quyền ông sẽ tìm đủ mọi cách để ngăn chặn việc này xảy ra, Bộ trưởng Tài chánh Steve Mnuchin ngày 24/9 tuyên bố.

Bảo đảm này được đưa ra trong lúc ông Trump gia tăng khẩu chiến với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un về chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này tấn công Hoa Kỳ và đồng minh. Ông Trump nói “Ông Rocket” Kim đang thực hiện “sứ mạng tự sát” đối với bản thân và chế độ.

Ông Kim phản pháo rằng sẽ tính tới biện pháp giáng trả “ở mức độ cao nhất” mà Bộ trưởng ngoại giao của ông Kim nói là có thể liên hệ đến việc thử nghiệm một bom khinh khí trên Thái Bình Dương.

“Tôi có thể đảm bảo là ưu tiên số một của Tổng thống là sự an toàn của người dân Mỹ và các đồng minh của chúng ta,” ông Munichin nói trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình ABC.

“Tổng thống không muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân. Và chúng ta sẽ làm mọi việc có thể được để đảm bảo là chuyện này không xảy ra.”

Ông Mnuchin từ chối bình luận về việc Hoa Kỳ đáp ứng như thế nào trong trường hợp Triều Tiên thử nghiệm bom H tại Thái Bình Dương.

Vào ngày 21/9 ông Trump đã ký một sắc lệnh cho phép Bộ Tài chánh phong tỏa các cá nhân và thực thể nước ngoài giao dịch với Triều Tiên, ngăn không cho họ tiếp cận với hệ thống tài chánh Hoa Kỳ.

Sắc lệnh này, ông Mnuchin nói, cho phép đưa ra “những chế tài mạnh mẽ nhất chưa từng có trước đây.”

Tuy nhiên vẫn còn chỗ cho nhiều chế tài khác nữa, Thượng nghị sĩ Cory Gardner thuộc đảng Cộng hòa cho biết trong một cuộc phỏng vấn khác của CBS.

Thượng nghị sĩ Gardner, tác giả của dự luật chế tài Triều Tiên đã được ký thành luật vào năm ngoái, nhấn mạnh đến mục đích tối hậu là phải phi hạt nhân hóa một cách hòa bình chế độ Triều Tiên vì bất cứ những sự kiện nào khác nữa sẽ dẫn đến những đe dọa tiếp tục chống lại nước Mỹ và việc cấm phổ biến hạt nhân trong vùng.

Trong khi đó, các đảng đối lập bảo thủ Hàn Quốc đang tìm cách tái triển khai vũ khí hạt nhân để chống lại mối đe dọa của việc Triều Tiên phóng liên tiếp các phi đạn và thử hạt nhân lần thứ sáu trước đây trong tháng.

Chính quyền cấp tiến của Tổng thống Moon Jae-in đã bác bỏ ý kiến này, cho rằng việc này đi ngược lại nguyền tắc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hôm 24/9, một cuộc thăm dò mới cho thấy đại đa số người Mỹ chống lại một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên và hầu hết người Mỹ tin tưởng các nhà lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ, thay vì tin vào Tổng thống Donald Trump, trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân một cách có trách nhiệm.

(Nguồn Yonhap/Xinhua)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG