Đường dẫn truy cập

Ông Trump gọi bà Clinton ‘người tệ hại nhất’ mưu tìm chức Tổng thống


Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đọc bài diễn văn trong một sự kiện vận động tranh cử tại Khách sạn Trump Soho ở Manhattan, New York, ngày 22 tháng 6 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đọc bài diễn văn trong một sự kiện vận động tranh cử tại Khách sạn Trump Soho ở Manhattan, New York, ngày 22 tháng 6 năm 2016.

Ứng viên tranh chức Tổng thống bên đảng Cộng hòa Donald Trump hôm nay tung lời tấn công gay gắt đối với bà Hillary Clinton, nói rằng đối thủ bên đảng Dân chủ "có thể là người tệ hại nhất trước nay" mưu tìm chức Tổng thống Hoa Kỳ.

Trong lời chỉ trích gay gắt nhất từ trước tới nay của ông Trump đối với bà Clinton, ông cáo buộc cựu Ngoại trưởng đã ủng hộ các chính sách của Mỹ ở hải ngoại dẫn đến "sự chết chóc, tàn phá, và chủ nghĩa khủng bố" trong thời gian bà giữ vị trí nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ 2009-2013 rồi sau đó làm giàu cho bản thân với hàng hàng triệu đôla thu về từ các bài phát biểu sau khi rời chức.

Trong bài diễn văn trước các ủng hộ viên cổ vũ nồng nhiệt tại New York, ông trùm tỷ phú bất động sản nói bà Clinton "đã hoàn thiện nền chính trị của lợi ích cá nhân và trộm cắp." Ở góc độ khác, ông gọi bà là "kẻ nói dối đẳng cấp thế giới."

Ông nói bà Clinton, người đang tìm cách trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Mỹ, "đã vận hành Bộ Ngoại giao như thể cơ quan này là một quỹ đầu tư cá nhân của bà, thiên vị các chế độ áp bức và nhiều người khác, để đổi lấy tiền." Ông nói các nhà tài trợ đã đóng góp tài chính cho Quỹ Bill, Hillary, và Chelsea Clinton dựa trên các quyết định của bà trong tư cách là Ngoại trưởng.

Ông Trump tố cáo rằng sau khi rời chức, bà Clinton thu về gần 21 triệu đôla trong các bài phát biểu từ các ngân hàng ở Wall Street và các tổ chức lợi ích đặc biệt khác, và sau đó từ chối tiết lộ công khai nội dung các bài diễn văn bà đã thực hiện. Điều này cũng tương tự như cáo buộc mà Thượng nghị sĩ Bernie Sanders từng nhắm vào bà Clinton trong chiến dịch vận động của ông kéo dài nhưng rốt cuộc thất bại không được đảng Dân chủ đề cử.

Ông Trump, lần đầu tiên mưu tìm chức vị dân cử, thường phát biểu lan man trong các bài diễn văn vận động không soạn sẵn, nhưng văn bản của bài phát biểu dài 40 phút hôm nay đã được phát trước cho báo giới.

Ông cũng đổ lỗi cho bà Clinton về sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông, về lời nói mà bà Clinton bị cáo buộc liên quan đến các yếu tố xung quanh vụ tấn công vào các trụ sở Mỹ ở Benghazi, Libya, năm 2012 khiến bốn người Mỹ thiệt mạng trong đó có đại sứ Mỹ, và về các thỏa thuận thương mại ở nước ngoài mà ông nói đã làm mất công ăn việc làm của người lao động Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG