Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ bị tai tiếng không từ chức


Dân biểu Chaka Fattah đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội về một số cáo trạng kể cả gian lận và hối lộ.
Dân biểu Chaka Fattah đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội về một số cáo trạng kể cả gian lận và hối lộ.

Dân biểu Chaka Fattah, đại diện bang Pennsylvania, đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang kết tội về một số cáo trạng kể cả gian lận và hối lộ hôm thứ Tư.

Ông Fattah bị kết tội có dính líu trong một vụ gian lận trong đó, ông sử dụng các khoản tài trợ của chính phủ liên bang và các quỹ bất vụ lợi để trả tiền cho chiến dịch vận động tốn kém 1 triệu đôla của ông.

Trợ lý Bộ trưởng Tư Pháp Leslie Caldwell nói dân biểu Fattah đã có hành động tham nhũng và lạm dụng chức vụ vào các mục đích riêng tư và để giành lợi thế chính trị.

Ông Caldwell nói: “Ông Fattah đã nhận tiền hối lộ, có hành vi gian lận, và ngay cả đánh cắp tiền bạc từ các chiến dịch vận động tranh cử của ông. Tóm lại, dân biểu Fattah và các đồng bị cáo của ông đã tước quyền của dân chúng miền đông Pennsylvania quyền của họ được hưởng các dịch vụ trung thực từ người dại diện cho họ”

Theo các chứng cớ trưng ra trong phiên xét xử, ông Fattah đã mượn 1 triệu đôla cho chiến dịch của ông vận động tranh chức thị trưởng Philadelphia, và sử dụng 600,000 đôla của Liên minh Cổ vũ cho Giáo dục, một tổ chức phi chính phủ do chính ông ta lập ra, để trả món nợ này.

Thêm vào đó, ông Fattah còn dùng các ngân khoản từ các chiến dịch vận động vào quốc hội của ông để trả món nợ chi phí đại học cho con trai ông.

Con trai ông đang thọ án tù 5 năm về tội gian lận.

Phiên toà tuyên án ông đã được ấn dịnh vào tháng 10 tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG