Đường dẫn truy cập

Bà Clinton đả kích ông Trump về kinh tế


Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu về kinh tế tại Trường Dạy nghề Fort Hayes ở Columbus, Ohio, ngày 21 tháng 6 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu về kinh tế tại Trường Dạy nghề Fort Hayes ở Columbus, Ohio, ngày 21 tháng 6 năm 2016.

Người sắp giành được đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, mô tả đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump là người không thích hợp để giám sát nền kinh tế của Mỹ, tuyên bố rằng những chính sách "liều lĩnh" của ông ta sẽ "ném chúng ta lại vào cuộc suy thoái" và khiến tỉ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Phát biểu tại Ohio, một bang chiến trường quan trọng, bà Clinton đả kích thành tích kinh doanh của ông Trump như một chỉ dấu cho thấy cách thức mà ông ta sẽ quản lý nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bà Clinton nói trong một bài phát biểu tại thành phố Columbus: "Cũng giống như việc ông ta không nên nắm quyền kiểm soát mã hạt nhân, ông ta không nên nắm quyền kiểm soát nền kinh tế của chúng ta."

Bà Clinton dẫn ra nhiều vụ phá sản và những vụ kiện tụng cáo buộc hành vi gian lận nhắm vào Đại học Trump, một hoạt động kinh doanh giáo dục sinh lợi nhuận của ông ta. Bà nói: "Đây không phải là hành vi bình thường. Chúng ta không thể để ông ta thảy xúc xắc với tương lai con cái của chúng ta."

Bà Clinton cũng cáo buộc 3.500 vụ kiện tụng đã được đệ trình nhắm vào ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong 30 năm qua. Bà ta nói nhiều đơn kiện trong số này được đệ trình "bởi những người Mỹ bình thường và doanh nghiệp nhỏ chưa bao giờ được trả tiền, không phải vì ông ta không thể trả tiền cho họ mà vì ông ta có thể quỵt được họ."

Bà Clinton nhắc tới một báo cáo được công ty Moody’s Analytics công bố hôm thứ Hai và được soạn thảo bởi một cựu cố vấn của một trong những người đồng Đảng Cộng hòa với ông Trump, Thượng nghị sĩ John McCain. Báo cáo này tiên đoán những đề xuất kinh tế của ông Trump sẽ gây ra một cuộc suy thoái và khiến 3,5 triệu công ăn việc làm bị mất đi chỉ riêng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông ta.

Với đợt công kích mới nhất nhắm vào ông Trump, bà Clinton hy vọng sẽ thuyết phục cử tri rằng bà ta sẽ là người lèo lái nền kinh tế tốt hơn. Một số cuộc khảo sát gần đây cho thấy phần lớn cử tri ủng hộ Trump về những vấn đề kinh tế.

Một cuộc khảo sát do Gallup thực hiện trong tháng này cho thấy ông Trump dẫn trước bà Clinton 10 điểm về câu hỏi nên tin tưởng ai quản lý nền kinh tế, và bảy điểm về vấn đề công ăn việc làm. Và một cuộc khảo sát của Bloomberg Politics công bố hồi tuần trước cho thấy 55 phần trăm số người được hỏi nghĩ rằng ông Trump hiểu biết nhiều hơn về việc làm thế nào để tạo ra công ăn việc làm.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh trong khi một người đàn ông cầm tấm bảng có dòng chữ "Chống Hồi giáo không phải là câu trả lời" ở Oklahoma, ngày 26 tháng 2 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh trong khi một người đàn ông cầm tấm bảng có dòng chữ "Chống Hồi giáo không phải là câu trả lời" ở Oklahoma, ngày 26 tháng 2 năm 2016.

Những quan chức trong ban vận động của bà Clinton nói rằng bài phát biểu của bà ta là một phần trong chiến lược cho thấy ông Trump không đủ năng lực quản lý nền kinh tế và để chống lại thành công của ông ta trong việc giành được sự ủng hộ của những cử tri thuộc tầng lớp lao động ở những bang như Ohio, Michigan và Wisconsin.

Những phụ tá của bà Clinton nói bài phát biểu này cũng được thiết kế để thu hút sự ủng hộ của những người ủng hộ đối thủ Đảng Dân chủ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont ở vùng đông bắc. Ban vận động tranh cử của hai ứng cử viên Dân chủ đang thảo luận về những vấn đề kinh tế chủ chốt, chẳng hạn như đại học miễn học phí và mở rộng những chương trình phúc lợi Medicare và An sinh Xã hội, có thể sẽ được đưa vào cương lĩnh của Đảng Dân chủ tại đại hội đảng ở thành phố Philadelphia vào tháng sau.

Ông Trump, người sắp được Đảng Cộng hòa đề cử tổng thống, đã nhanh chóng phản pháo đối thủ Đảng Dân chủ. Trên tài khoản Twitter của mình, ông Trump nói "những chính sách nhập cư biên giới mở của Hillary Clinton sẽ hạ thấp tiền lương cho tất cả người Mỹ, và làm cho tất cả mọi người kém an toàn hơn." Và "Hillary Clinton khiến thâm hụt thương mại với Trung Quốc tăng vọt 40 phần trăm khi làm ngoại trưởng, khiến người Mỹ mất hàng triệu việc làm."

Ông Trump trước đây nói rằng ông ta sẽ hữu hiệu hơn bà Clinton trong việc quản lý nền kinh tế. Nêu ra sự nhạy bén kinh doanh của mình, ông Trump nói rằng ông ta là ứng cử viên tốt nhất để củng cố nền kinh tế và thương lượng với những nước khác.

Ông Trump đã chỉ trích bà Clinton về sự ủng hộ của bà ta đối với những thỏa thuận thương mại trước đây như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), những thỏa thuận mà ông ta cũng nói là đã khiến Mỹ mất "hàng triệu việc làm."

Bà Clinton trước đây nói rằng bà sẽ đàm phán lại một số phần của NAFTA và đã bày tỏ sự chống đối đối với TPP, là thỏa thuận mà bà ta đã ủng hộ khi còn là bộ trưởng ngoại giao.

Bài diễn văn mới nhất của bà Clinton theo sau một bài diễn văn mà bà đã đọc vào ngày 2 tháng 6 tại thành phố San Diego tập trung vào an ninh quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG