Đường dẫn truy cập

Ông Trump chưa tìm ra giải pháp về Triều Tiên


Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải phát biểu trong cuộc thảo luận tại New York về sáng kiến "Một Vành đai, Một Con đường," ngày 14/6/2017.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải phát biểu trong cuộc thảo luận tại New York về sáng kiến "Một Vành đai, Một Con đường," ngày 14/6/2017.

‘Chẩn đoán’ của Tổng thống Donald Trump về mối đe dọa từ Trung Quốc đối với kinh tế Mỹ chưa tìm được ‘phương thuốc chữa trị.’ Trong chiến lược an ninh mới, Tổng thống Mỹ dự kiến chỉ trích sức mạnh tài chánh đang gia tăng của Bắc Kinh như là một đe dọa an ninh quốc gia và sự chỉ trích này cho thấy có thể Mỹ sắp có hành động về thuế quan liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề khác. Đồng thời, các phụ tá của Tổng thống cho hay Mỹ cần được Trung Quốc giúp về vấn đề Triều Tiên.

Chính quyền Trump đã tạo nên một sự đối đầu về kinh tế với Trung Quốc. Vào mùa xuân, Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về những tập tục thương mại không công bằng xung quanh thép và nhôm đe dọa an ninh quốc gia. Vào tháng 8, Tòa Bạch Ốc mở cuộc điều tra thêm, cứu xét liệu chính sách của Trung Quốc về chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ có làm tổn hại các doanh nghiệp Hoa Kỳ hay không.

Trong một bài diễn văn đọc ngày 18/12 về chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền, ông Trump dự kiến gọi Trung Quốc như là một nhà cạnh tranh chiến lược và là cường quốc xét lại. Chẳng hạn như Bắc Kinh bị xem như là một quốc gia thách thức nghiêm trọng đối với điều mà các giới chức cao cấp trong chính quyền hôm 17/12 gọi là sáng kiến an ninh quốc gia, trong đó có việc đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Những chỉ trích này có thể là bước mào đầu cho việc tăng thuế quan hay các biện pháp trừng phạt khác. Các giới chức chính quyền cũng cho biết chính phủ sẽ tăng cường việc bảo vệ các dữ liệu và nghiên cứu, phát triển, nâng cấp khuôn khổ của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ, vốn là nơi xem xét việc nước ngoài mua lại các công ty Mỹ vì những quan ngại về an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, các giới chức cho hay Tòa Bạch Ốc cũng cần Trung Quốc giúp kiềm chế thái độ hung hăng của Triều Tiên. Hồi tháng 9, Trung Quốc loan báo ngân hàng trung ương Trung Quốc đã chỉ thị các nhà cho vay địa phương nghiêm ngặt thi hành những chế tài của Liên hiệp quốc, theo Reuters. Tuy nhiên Tòa Bạch Ốc vẫn cho rằng Bắc Kinh chưa làm đủ.

Trong khi đó, các luận điểm gay gắt của Mỹ có thể khiến Trung Quốc trả đũa. Đại sứ Thôi Thiên Khải của Trung Quốc gần đây đã cảnh báo về hậu quả của cuộc chiến thương mại với những ảnh hưởng toàn cầu.

Tòa Bạch Ốc đang muốn đạt cả hai mục tiêu: vừa trừng phạt các thực hành thương mại bất công của Trung Quốc, vừa được Bắc Kinh hỗ trợ kiềm chế Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hai mục tiêu này tỷ lệ nghịch với nhau.Trước mối đe dọa an ninh hiện hữu từ Triều Tiên, thật khó để thấy được căng thẳng gia tăng với Trung Quốc có thể giúp ích gì cho Mỹ hay cho thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG