Đường dẫn truy cập

Ông Sanders giành thắng lợi bất ngờ ở Michigan


Ông Bernie Sanders giành được thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở tiểu bang Michigan hôm thứ ba ngày 8/3/2016.
Ông Bernie Sanders giành được thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở tiểu bang Michigan hôm thứ ba ngày 8/3/2016.

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành được thắng lợi bất ngờ trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở tiểu bang Michigan hôm thứ ba, trong lúc tỉ phú Donald Trump gia tăng mức dẫn đầu với những chiến thắng tại ba tiểu bang Michigan, Mississippi và Hawaii. Thông tín viên Chris Hannas của đài VOA tường thuật.

Nhiều cuộc thăm dò ý kiến trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Michigan cho thấy cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ thắng ở tiểu bang miền bắc này, nhưng rốt cuộc Thượng nghị sĩ Sanders đã thắng với tỉ lệ chiếm phiếu 50%. Bà Clinton đã thắng một cách dễ dàng trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày hôm qua tại tiểu bang Mississippi ở miền nam.

Ông Sanders cho rằng chiến thắng ở Michigan cho thấy điều mà ông gọi là “cuộc cách mạng chính trị” nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ trên cả nước và ông tin rằng những khu vực mà cuộc vận động của ông có vị thế mạnh nhất là những khu vực chưa tới ngày bỏ phiếu. Ông nói “Khi nào có thêm nhiều người biết được chúng tôi là ai và quan điểm của chúng tôi là gì thì khi đó chúng tôi sẽ đạt được những thành quả rất tốt.”

Ông Matt Grossman, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách và Xã hội của Đại học Tiểu bang Michigan, cho biết yếu tố then chốt là sự ủng hộ mà ông Sanders giành được từ những người thuộc giới trẻ, là những người mà các chuyên viên thăm dò ý kiến khó tiếp xúc nhưng đã đi bỏ phiếu ở Michigan. Ông Sanders cũng đảo ngược tình trạng thiếu sự ủng hộ của những người thuộc các nhóm thiểu số. Giáo sư Grossman nhận định như sau.

"Đây là một sự việc rất quan trọng vì nó cho thấy ông ấy có thể cạnh tranh với bà Clinton vượt khỏi cơ sở ủng hộ của ông là những người trẻ da trắng có chủ trương tiến bộ. Nó cho thấy ông ấy có thể cạnh tranh để giành phiếu của một số người thuộc các nhóm thiểu số. Nó cho thấy cử tri thiểu số ở miền bắc có thể bỏ phiếu khác với những người thiểu số ở miền nam."

Khi diễn thuyết trước các cử tri ở thành phố Cleveland, tiểu bang Ohio, một trong 5 tiểu bang mà phe Dân chủ sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào tuần sau, bà Clinton nói bà cảm thấy hãnh diện về cuộc vận động tranh cử của bà và ông Sanders. Bà so sánh cuộc vận động này với cuộc vận động của phe Cộng hoà mà bà nói là các ứng viên đang dùng những lời lẽ gay gắt để công kích nhau.

"Tranh cử tổng thống không phải là để chửi bới nhau, mà là để mang lại kết quả cho người dân nước Mỹ."

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Bảo tàng Charles H. Wright của người Mỹ gốc Phi tại Detroit, Michigan.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Bảo tàng Charles H. Wright của người Mỹ gốc Phi tại Detroit, Michigan.

Trước cuộc bầu cử sơ bộ ngày hôm qua, bà Clinton dẫn đầu khá xa về số phiếu đại biểu và tuy bị thua ở Michigan nhưng số phiếu đại biểu của tiểu bang này mà bà giành được cũng ngang ngửa với số phiếu của ông Sanders. Giáo sư Grossman cho biết ông Sanders cần phải bắt đầu thắng với tỉ lệ chênh lệch 20% mới có thể đuổi kịp bà Clinton.

Tổng kết số phiếu đại biểu

Tổng kết số phiếu đại biểu

Đảng Cộng Hòa

Donald Trump: 446
Ted Cruz: 347
Marco Rubio: 151
John Kasich: 54

Đảng Dân chủ

Hillary Clinton: 1,221
Bernie Sanders: 571

Tổng số phiếu đại biểu cần thiết để được đảng đề cử:

Đảng Dân chủ: 2,383
Đảng Cộng hòa: 1,237

Tính đến ngày 9 tháng 3, 2016

Thống đốc Ohio, ông John Kasich, cũng đối mặt với một vấn đề tương tự. Ông đang đứng hạng tư về số phiếu đại biểu của phe Cộng hoà. Ông về hạng ba tại tiểu bang Michigan với tỉ lệ chiếm phiếu 24%, sau ông Ted Cruz và ông Donald Trump.

Ông Kasich đang đặt nhiều hy vọng vào việc chiếm được một số khá lớn phiếu đại biểu vào tuần sau, khi tiểu bang Ohio tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ mà người nào thắng sẽ chiếm toàn bộ số phiếu đại biểu của tiểu bang.

Giáo sư Grossman nhận định như sau về triển vọng của cuộc vận động của ông Kasich.

"Tôi nghĩ rằng ông Kasich đã có thành quả đủ tốt để tiến vào cuộc bầu cử ở Ohio và được mọi người xem là một ứng viên có lý do chính đáng để tiếp tục cuộc đua. Vấn đề là ông ấy sẽ phải làm gì nữa sau Ohio, và làm thế nào mà ông ấy có thể thu hẹp khoảng cách về số phiếu đại biểu với các ứng viên khác, nhất là với ông Donald Trump?"

Thượng nghị sĩ Ted Cruz đang ở vị trí hạng nhì của phe Cộng hoà tính theo số phiếu đại biểu đã chiếm được, và hôm qua ông đã giành thêm một chiến thắng tại tiểu bang Ohio ở miền tây. Ông Trump về nhì ở tiểu bang này.

Người về hạng ba bên phía Cộng hoà là Thượng nghị sĩ Marco Rubio của tiểu bang Florida. Hôm qua ông về hạng tư trong các cuộc bầu cử ở Michigan và Mississippi. Ông Rubio cũng đặt nhiều hy vọng vào việc giành được toàn bộ 99 phiếu đại biểu của Florida khi tiểu bang nhà của ông tổ chức bầu cử vào tuần sau.

Ông phát biểu như sau trước những người ủng hộ.

"Tôi thật lòng tin tưởng là người chiến thắng ở Florida tuần sau sẽ là người được đảng Cộng hoà đề cử."

Tuy nhiên, giáo sư Grossman không tin điều đó sẽ xảy ra và ông nói rằng nếu ông Rubio không bỏ cuộc trước cuộc đầu phiếu ngày 15 tháng 3 thì ông ấy cũng sẽ bỏ cuộc sau đó.

"Quí vị sẽ bắt đầu thấy một số người ủng hộ ông Rubio bắt đầu dồn phiếu cho ông Kasich tại những tiểu bang khác."

Các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hoà đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ để ngăn chận ông Trump.
Các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hoà đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ để ngăn chận ông Trump.

Các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hoà mới đây đã phát động một chiến dịch mạnh mẽ để ngăn chận ông Trump vì họ cho rằng thương gia này là người quá khó tiên đoán và sẽ bị đánh bại vào tháng 11 nếu bà Clinton là người được đảng Dân chủ đề cử. Một số tổ chức chống ông Trump cũng chuẩn bị chi tiêu hàng triệu đô la quảng cáo vào tuần sau, phần lớn là ở Florida và Illinois.

Ông Trump đã tỏ ý phớt lờ những nỗ lực đó và tuyên bố rằng ông tiếp tục giành được thắng lợi.

"Chỉ có một người duy nhất đã thắng tối nay – đó là Donald Trump."

Ông Trump cho rằng ông sẽ thắng ở Florida, nơi ông gọi là quê hương thứ hai của ông và là nơi ông đang dẫn trước ông Rubio trong các cuộc thăm dò ý kiến.

'Bà Clinton có dáng dấp tổng thống' (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG