Đường dẫn truy cập

Ông Obama tuyên bố sẽ đánh bại IS sau vụ tấn công ở Nice


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu về vụ tấn công bằng xe tải trong ngày quốc khánh Pháp ở Nice tại Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 15 tháng 7 năm 2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu về vụ tấn công bằng xe tải trong ngày quốc khánh Pháp ở Nice tại Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 15 tháng 7 năm 2016.

Bi kịch một lần nữa làm lu mờ kế hoạch ngày thứ Sáu của Tổng thống Barack Obama cho một buổi tiếp đón xã giao những nhà ngoại giao làm việc ở Washington, tại Phòng Đông của Tòa Bạch Ốc. Và một lần nữa, ông bắt đầu bài phát biểu của mình bằng việc nhắc tới một vụ tấn công hàng loạt nữa.

Ông nói: "Chúng ta tới đây mà lòng nặng trĩu hơn bình thường. Đêm qua tại Nice, chúng ta đã chứng kiến một vụ tấn công nữa, một vụ tấn công kinh hoàng nhắm vào sự tự do và hòa bình mà chúng ta trân quý. Hôm nay, tấm lòng của chúng ta hướng về người dân Pháp và tất cả những người đàn ông, phụ nữ và rất nhiều những trẻ em vô tội bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ tấn công đáng kinh tởm này."

Tổng thống tiếp đón Đại sứ Pháp Gérard Araud và cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp François Hollande trước đó trong ngày.

Ông Obama nói: "Chúng tôi cam kết sát cánh với những người bạn Pháp của chúng tôi và bảo vệ quốc gia của chúng ta chống lại tai họa chủ nghĩa khủng bố và bạo lực. Đây là mối đe dọa đối với tất cả chúng ta."

Tổng thống nhắc tới nhiều vụ tấn công hồi gần đây được cho là được khích lệ bởi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở nhiều nước, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, Bangladesh và Ả-rập Saudi, nói rằng nhiều người trong số những nạn nhân là người Hồi giáo. Ông cho biết liên minh 66 quốc gia sẽ không giảm bớt cường độ và sẽ tiêu diệt điều mà ông gọi là nhóm Nhà nước Hồi giáo "tàn độc." Ông cho biết liên minh sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này bằng việc giữ đúng những giá trị của mình là sự đa nguyên, nền pháp trị, sự đa dạng và những quyền tự do tôn giáo, ngôn luận và hội họp.

Ông Obama cho biết trong thế giới 7 tỉ người này, sự hận thù và bạo lực của một số ít người không thể bì được với tình yêu và sự tử tế của rất nhiều người.

Không nêu tên bất cứ ai, Tổng thống bác bỏ bất kỳ đề xuất nào kiểm tra người Hồi giáo ở Mỹ vì niềm tin của họ. Ông gọi đề xuất này là "đáng kinh tởm" và "trái ngược với những giá trị Mỹ."

Sau vụ tấn công ở Nice tối thứ Năm, Cựu Chủ tịch Hạ viện Đảng Cộng hòa Newt Gingrich nói với đài Fox News: "Nền văn minh phương Tây đang lâm chiến. Nói thật chúng ta phải kiểm tra tất cả mọi người ở đây xem ai có lí lịch Hồi giáo, và nếu họ tin vào luật Sharia thì họ sẽ bị trục xuất." Ông Gingrich được cho là một trong những ứng cử viên hàng đầu mà ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cân nhắc làm người liên danh tranh cử của mình, nhưng ngày thứ Sáu, ông Trump đã viết trên Twitter rằng ông ta đã chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence làm ứng cử viên phó tổng thống của ông ta.

Tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, phát ngôn viên Josh Earnest cho biết những nhà điều tra Pháp đã kết luận rằng vụ tấn công xe tải đêm thứ Năm là một vụ tấn công khủng bố. Ông Earnest cho biết ông Obama đã cam kết không chỉ sát cánh với người Pháp mà còn cung cấp cho họ bất cứ sự hỗ trợ nào mà họ yêu cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG