Đường dẫn truy cập

Bang Georgia hành quyết phạm nhân bị kết án 34 năm trước


Ông John Wayne Conner bị tiêm thuốc tử hình tại trại tù Jackson của tiểu bang Georgia. (Ảnh tư liệu)
Ông John Wayne Conner bị tiêm thuốc tử hình tại trại tù Jackson của tiểu bang Georgia. (Ảnh tư liệu)

Tiểu bang Georgia ở miền nam nước Mỹ vừa hành quyết một người đàn ông sáng sớm thứ Sáu sau khi Tòa án Tối cao của Mỹ bác bỏ đề nghị hoãn thi hành án cho phạm nhân đã chờ ngày bị tử hình 34 năm qua.

Ông John Wayne Conner bị tiêm thuốc tử hình tại trại tù Jackson của tiểu bang Georgia.

Ông Conner, 60 tuổi, có lệnh thi hành án tử hình vào chiều tối thứ Năm trong khi ông vẫn đang kháng án.

Luật sư của ông Conner này tranh cãi rằng việc tử hình phạm nhân sau 34 năm kết án là một hình phạt bất thường tàn ác vi hiến và đi đến mức một người bị trừng phạt hai lần, và chịu nhiều hình phạt cho cùng một tội danh.

Ông Conner bị kết án tội đánh chết người bạn của ông, tên J.T. White, trong một vụ cãi cọ sau khi nhậu nhẹt vào một buổi tối năm 1982.

Thi hành án tử hình ông Conner là vụ thứ sáu trong năm nay ở bang Georgia, một con số kỷ lục theo luật tử hình hiện nay.

Trong mấy năm gần đây, khoảng 20 công ty dược phẩm trên toàn cầu đã không cho dùng thuốc của họ trong việc hành quyết.

Tuy nhiên các loại thuốc đó lại được dùng cho những mục đích khác, và điều đó khiến cho khó có thể ngăn các loại thuốc đó cuối cùng cũng bị các nhà tù tiểu bang sử dụng cho việc hành hình.

Án tử hình vẫn còn hiệu lực pháp lý tại một số tiểu bang của Mỹ và con số tiểu bang đó đang trên chiều hướng giảm đi, trong lúc chỉ một ít tiểu bang tiếp tục thi hành án tử hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG