Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu thắng cử ở Israel nhờ hậu thuẫn của cánh hữu


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, giữa, vẫy chào các ủng hộ viên tại trụ sở đảng của ông ở Tel Aviv, 18/3/2015.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, giữa, vẫy chào các ủng hộ viên tại trụ sở đảng của ông ở Tel Aviv, 18/3/2015.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thuyết phục cử tri từ các đảng khuynh hữu hơn để thắng một cách oanh liệt trong cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ Ba, theo nhận định của một số chuyên gia phân tích chính trị. Trong khi đó theo dự kiến ông sẽ thành lập chính phủ liên hiệp kế tiếp, một nhóm trung tả có thể chống lại ông, với sự hỗ trợ của một nhóm mới gồm các đại biểu quốc hội người Ả Rập.

Những người ủng hộ đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ăn mừng khi người lãnh đạo của họ tuyên bố thắng cử.

Ông Netanyahu nói bất chấp mọi khó khăn, đảng Likud đã đạt được thắng lợi lớn.

Theo kết quả chính thức, đảng trung hữu Likud chiếm được 30 ghế tại quốc hội, và 24 ghế trước Liên minh Do Thái đối lập do lãnh tụ đảng Lao động Isaac Herzog lãnh đạo.

Sự cách biệt khiến có phần chắc ông Netanyahu sẽ được chỉ định thành lập chính phủ sắp tới.

Hôm thứ Tư, ông Herzog thừa nhận thất bại và cho biết ông sẽ vẫn ở lại trong phe đối lập.

Ông Isaac Herzog (phải) và bà Tzipi Livni, đồng lãnh đạo của Liên minh Do thái, tại trụ sở của đảng ở Tel Aviv 18/3/2015.
Ông Isaac Herzog (phải) và bà Tzipi Livni, đồng lãnh đạo của Liên minh Do thái, tại trụ sở của đảng ở Tel Aviv 18/3/2015.

Ông cho biết ông đã nói chuyện với ông Netanyahu và chúc mừng ông và chúc ông thành công. Nhưng ông nói các vấn đề vẫn y nguyên, không có gì thay đổi. Vì vậy, ông nói ông sẽ tiếp tục lãnh đạo Liên minh Do Thái như một chọn lựa về mọi mặt.

Ông Netanyahu vận động tranh cử về vấn đề an ninh. Ông Herzog chỉ trích ông đã làm lơ trước những vấn đề xã hội và kinh tế của Israel.

Vào ngày bầu cử, các cuộc thăm dò cử tri vừa rời khỏi phòng phiếu đã đặt hai bên ở thế ngang ngửa với 24 ghế mỗi đảng.

Giáo sư Đại học Do Thái Gidon Rahat nói ông Netanyahu thắng nhờ lấy được phiếu của các đảng cựu hữu hơn của Bộ trưởng Kinh tế Naftali Bennett và Ngoại trưởng Avigdor Lieberman.

Giáo sư Rahat nhận định: “Điều mà ông Netanyahu cơ bản đã làm là lấy phiếu của ông Bennett. Ông ấy lấy đi có thể một chút của ông Lieberman. Ý tôi muốn nói là ông Netanyahu đã dựa vào cánh hữu, và ông ấy không làm điều đó chỉ vào những ngày chót.”

Có nhiều phần chắc ông Netanyahu mưu tìm hậu thuẫn từ các đảng hữu khuynh và tôn giáo trong việc thành lập một chính phủ. Nhưng các chuyên gia phân tích nói điều này chưa đủ để đạt được thế đa số 61 ghế cần thiết để thành lập chính phủ.

Họ nói, kết quả là có nhiều phần chắc ông sẽ cần đến hậu thuẫn của các đảng trung phái. Các đảng ấy đã cho biết họ có thể ủng hộ hoặc ông Likud hoặc phe đối lập.

Một liên minh bốn đảng do người Ả Rập lãnh đạo (gọi là Danh sách Chung) là trở thành đảng lớn thứ ba tại Quốc hội vì đã thắng 14 ghế.

Chuyên gia phân tích Mohammad Darawsche cho biết danh sách thống nhất đã nâng số cử tri người Ả Rập từ 57 phần trăm cách đây hai năm lên đến 70 phần trăm, gần với mức số cử tri Do Thái đi bầu.

Ngoài ra, ông cho biết hơn một nửa những người được bầu là những người mới, ủng hộ một đường lối mới.

Ông Darawsche nói: “Không phải chỉ là sự đoàn kết bên trong cộng đồng người Ả Rập, mà còn là cố gắng mưu tìm người để cùng hợp tác trong cộng đồng Do Thái. Đó là chính trị kiểu mới. Đó là một nghị trình mới trong cộng đồng Ả Rập, đơn giản chỉ vì họ nhận thức được rằng chính trị kiểu cũ chỉ có khả năng đại diện cho sự bất mãn và giận dữ của cộng đồng Ả Rập không đạt được kết quả.”

Ông nói 2/3 cử tri Ả Rập ủng hộ việc tham gia chính phủ liên hiệp trung tả.

Nhưng các chuyên gia phân tích nói có phần chắc điều đó sẽ không xảy ra nếu ông Netanyahu được chỉ định thành lập chính phủ. Thủ tướng được chỉ định sẽ được loan báo vào tuần tới sau khi hội ý với tất cả các đảng phái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG