Đường dẫn truy cập

Cử tri Israel đi bỏ phiếu bầu quốc hội mới


Thủ tướng Netanyahu lật ngược lập trường trước đây, tuyên bố sẽ không bao giờ ủng hộ việc hình thành Nhà nước Palestine, chừng nào mà ông vẫn còn tại chức.
Thủ tướng Netanyahu lật ngược lập trường trước đây, tuyên bố sẽ không bao giờ ủng hộ việc hình thành Nhà nước Palestine, chừng nào mà ông vẫn còn tại chức.

Cử tri đi bỏ phiếu hôm nay tại Israel, nơi đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang tìm cách giành thêm nhiệm kỳ thứ tư.

Khoảng 6 triệu người Israel hội đủ điều kiện để tham gia cuộc bầu cử để chọn các đại biểu vào quốc hội Israel gồm tất cả 120 ghế.

Ông Netanyahu là một trong số những người đi bỏ phiếu ở Jerusalem. Tại đây ông nêu ra những lập luận để giải thích vì sao ông nên duy trì chức vụ hiện tại.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: "Để ngăn chặn khả năng một đảng cánh tả lên nắm quyền, chỉ có một điều chúng ta phải làm – đó là rút ngắn khoảng cách, và bỏ phiếu cho đảng Likud ''.

Tuy nhiên các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy là đảng Likud bảo thủ của Thủ tướng Netanyahu là đảng về nhì, kém hơn một vài ghế so với Liên minh trung tả do thủ lãnh Liên Minh Zion Isaac Herzog lãnh đạo. Ông Herzog đi đầu phiếu ở Tel Aviv, và tự giới thiệu ông như một cơ hội để tách rời các chính sách của ông Netanyahu.

Ông Isaac Herzog, lãnh tụ của Liên đoàn Phục Quốc Do Thái, nói:

"Cuộc bầu cử này là một lựa chọn giữa thay đổi và hy vọng với tuyệt vọng và thất vọng. Ai muốn tiếp tục con đường của Bibi (tức Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu), con đường của tuyệt vọng và thất vọng, thì hãy bỏ phiếu cho ông. Nhưng bất cứ ai muốn thay đổi, muốn hy vọng, và một tương lai thực sự tốt đẹp hơn cho Israel, thì xin quý vị hãy bỏ phiếu cho Liên đoàn Phục quốc Do Thái do tôi lãnh đạo, và hãy uỷ thác nhiệm vụ cho tôi, với đầy đủ sức mạnh, để có thể thành lập một chính phủ tốt đẹp cho Israel và thay đổi hướng đi của đất nước, tiến tới một con đường và tương lai tốt đẹp hơn.''

Không có ứng cử viên nào được dự kiến sẽ giành thắng lợi với đa số tuyệt đối trong quốc hội là 61 ghế. Những ngày cuối cùng trong chiến dịch vận động cho thấy một nỗ lực tối đa để vận động sự ủng hộ của các nhóm nhỏ đa dạng, từ đảng cộng sản và các đảng do người Ả Rập lãnh đạo, cho tới các nhóm cử tri thuộc khối Do Thái chính thống.

Ông Netanyahu quyết định tổ chức cuộc bầu cử hôm nay cách đây ba tháng, khi ông sa thải các đối tác cao cấp trong liên minh cầm quyền của ông. Các nhà phân tích nói rằng các cuộc bầu cử đã trở thành một cuộc trưng cầu dân ý về khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Netanyahu.

Trước cuộc bỏ phiếu, ông Netanyahu đã lật ngược lập trường trước đây của ông về giải pháp một nước Palestine. Hôm thứ Hai, ông Netanyahu tuyên bố sẽ không bao giờ ủng hộ việc hình thành một nhà nước Palestine, chừng nào mà ông vẫn còn tại chức. Đối thủ của ông, ông Herzog, nói Israel nên thương lượng với người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG