Đường dẫn truy cập

Người Palestine theo dõi sát cuộc bầu cử ở Israel


Cử tri Israel đi bỏ phiếu tại Tel Aviv, ngày 17/3/2015.
Cử tri Israel đi bỏ phiếu tại Tel Aviv, ngày 17/3/2015.

Người Palestine đang quan sát cuộc bầu cử Quốc hội Israel ngày hôm nay để tìm các dấu hiệu thay đổi chính trị có thể làm sống lại các cuộc hòa đàm và đưa đến việc thành lập một quốc gia Palestine. Trong một nỗ lực trước ngày bầu cử để đảm bảo có được sự ủng hộ cần thiết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rõ là ông sẽ không cho phép thành lập Nhà nước Palestine nếu ông tái đắc cử. Nhận định của ông Netanyahu bị những đối thủ trong nước cũng như người Palestine chỉ trích. Thông tín viên Zlatica Hoke tường trình.

Thủ tướng Israel đã nói rõ là ông không bao giờ cho phép việc rút khỏi các lãnh thổ Palestine bị Israel chiếm đóng.

“Tôi nghĩ là bất cứ những động thái nào thành lập một quốc gia Israel hay có ý định rút khỏi lãnh thổ thì đơn giản chỉ là nhượng lãnh thổ cho những kẻ khủng bố cực đoan Hồi Giáo tấn công vào Israel - đây là một thực tế rõ rệt đã thành hình tại đây trong vài năm qua. Những người không chịu hiểu việc này là vùi đầu trong cát.”

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói sẽ không cho phép thành lập Nhà nước Palestine nếu ông tái đắc cử.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói sẽ không cho phép thành lập Nhà nước Palestine nếu ông tái đắc cử.

Ông Netanyahu kêu gọi các cử tri ủng hộ đảng Likud của ông, và cho rằng 2 đối thủ Tzipi Livni và Isaac Herzog của ông sẽ là những nhà lãnh đạo yếu kém sẽ nhượng bộ trước áp lực quốc tế để buộc Israel trở về đường biên giới năm 1967.

Ông Herzog đồng lãnh đạo Đảng Liên hiệp Zion nói Israel nên thương thuyết với Palestine.

“Nhìn vào bản đồ chính trị chúng ta đề cập đến việc sát nhập những khối định cư rộng lớn nằm bên kia đường xanh, như là Gush Etzion. Theo quan điểm của tôi, Gush Etzion cũng quan trọng như Tel Aviv. Tuy nhiên để có thể đạt được thắng lợi cho chủ nghĩa Zion, với việc đảm bảo an ninh cho vùng biên giới và Gush Etzion nằm trong đường biên giới này, chúng ta cần tiến đến một giải pháp ngoại giao với người Palestine, hoán chuyển đất đai và công nhận sự kiện này."

Người Palestine tại Bờ Tây và Gaza đang quan sát cuộc bầu cử Israel với hy vọng và thất vọng lẫn lộn.

Ông Mohamed Madani thuộc Ủy ban Trung Ương Fatah nói:

“Người Israel sẽ quyết định qua lá phiếu ai là người lãnh đạo. Đó là trách nhiệm của họ chọn một chương trình chính trị có lợi cho xã hội Israel, và chương trình duy nhất có thể làm được việc này là chương trình thúc đẩy hòa bình với người Palestine.”

Ông Herzog đồng lãnh đạo Đảng Liên hiệp Zion nói Israel nên thương thuyết với Palestine.
Ông Herzog đồng lãnh đạo Đảng Liên hiệp Zion nói Israel nên thương thuyết với Palestine.

Một giới chức của Tổ chức Giải phóng Palestine nói những đảng cánh hữu Israel không muốn hòa bình.

Ông Wasel Abu Youssef thuộc Tổ chức PLO ở Ramallah nói:

“Tôi nghĩ nhận định của Thủ tướng Netanyahu ngày hôm nay cho thấy chiến lược của cánh hữu và cực hữu muốn ngăn việc thành lập một quốc gia Palestine bằng cách tiến từng bước một, như là tiếp tục xây dựng các khu định cư. Tiếp tục xây dựng các khu định cư cản trở những cuộc thương thuyết về Jerusalem và huỷ bỏ việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập.”

Một số người Palestine nói việc ai thắng cử tại Israel cũng không thay đổi gì cả.

Ông Abu Tamer, một cư dân ở Gaza nói:

“Tôi không quan tâm đến việc người nào thắng, nhưng vấn đề quan trọng là người thắng phải là người hiểu được ý nghĩa của nhân đạo và ý nghĩa của hòa bình và bảo vệ người dân, cả Israel lẫn Ả Rập.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry làm việc không mệt mỏi để làm sống lại cuộc hoà đàm giữa Israel và Palestine.

Ông Kerry nói giải pháp hai quốc gia là con đường duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột Trung Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG