Đường dẫn truy cập

Mitt Romney: Trump đang chơi khăm người dân Mỹ


Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney và tỉ phú Donald Trump.
Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney và tỉ phú Donald Trump.

Cựu ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm nay gia nhập vào các nỗ lực tìm cách ngăn tỷ phú Donald Trump tiến tới chỗ được đảng Cộng hòa đề cử và gọi doanh gia này là ‘một gã lừa đảo, gian lận’, theo bài phát biểu đã soạn trước được công bố cho giới truyền thông.

Theo bài diễn văn do ông Romney cung cấp, ông nhấn mạnh rằng những lời hứa của ông Trump là ‘vô giá trị cũng như mảnh bằng của trường đại học Trump’.

Ông Romney phát biểu hôm nay tại đại học của Viện Diễn đàn Chính trị Hinckley ở Salt Lake City, bang Utah, lúc 11:30 trưa ngày 3/3, giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2012, Mitt Romney, ngày càng châm biếm ông Trump nhiều hơn và lên tiếng chỉ trích tỷ phú này về việc không chịu tiết lộ giấy tờ khai thuế cá nhân và thái độ thoạt đầu do dự không khước từ sự ủng hộ của cựu lãnh đạo nhóm Ku Klux Klan (KKK), nhóm ủng hộ thuyết người da trắng thượng đẳng.

Ông Trump bị chỉ trích

Nhiều người trong đảng Cộng hoà lo ngại rằng ông Trump sẽ hành động theo những cách thức làm cho nước Mỹ kém an toàn và làm sút giảm vị thế của Mỹ trên thế giới.
Nhiều người trong đảng Cộng hoà lo ngại rằng ông Trump sẽ hành động theo những cách thức làm cho nước Mỹ kém an toàn và làm sút giảm vị thế của Mỹ trên thế giới.

Một số lãnh đạo đảng Cộng hòa và một số nhà tài trợ cũng phê bình quan điểm của ông Trump trong lĩnh vực mậu dịch và di trú, kể cả lời kêu gọi của ông Trump đòi trục xuất 11 triệu di dân bất hợp pháp, tạm thời cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, và việc xây dựng tường rào biên giới với Mexico.

Bài phát biểu soạn sẵn của ông Romney hôm nay có câu: "Đây là những gì tôi biết về ông Donald Trump: ông ấy là một tay lừa đảo, gian lận, chơi khăm người dân Mỹ".

Ông Romney thúc giục những người bạn trong đảng Cộng hòa tránh xa ông Trump vì lợi ích của đảng và của đất nước. Theo một đoạn trích trong bài phát biểu của ông Romney, ông cũng dự định chê bai tuyên bố của ông Trump cho rằng trong cuộc tổng tuyển cử ông Trump sẽ có thể đánh bại ứng cử viên Tổng thống bên đảng Dân chủ là Hillary Clinton nếu bà được đảng Dân chủ đề cử.

Một phát biểu khác được trích dẫn nói rằng ‘Trong số các ứng viên còn lại, các đề xuất chính sách nghiêm túc đối phó với hàng loạt thử thách của quốc gia mà chúng ta đang đối mặt xuất phát từ các ứng viên Ted Cruz, Marco Rubio, và John Kasich.’

Các nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng theo dự kiến, ông Romney không lên tiếng tán thành ủng hộ ứng viên nào trong bài phát biểu hôm nay.

Sau khi bài phát biểu của ông Romney được công bố hôm qua, tỷ phú Trump chế giễu cựu thống đốc bang Massachusetts trên phương tiện truyền thông xã hội, gọi ông là ‘ứng viên Tổng thống thất bại Mitt Romney.’

Phản đối từ các chính sách đối ngoại kỳ cựu

Các ứng viên khác của đảng Cộng hòa: Marco Rubio, Ted Cruz, và John Kasich.
Các ứng viên khác của đảng Cộng hòa: Marco Rubio, Ted Cruz, và John Kasich.

Trong khi đó, một nhóm 60 nhà chính sách ngoại giao kỳ cựu của đảng Cộng hòa đồng ký tên trong thỉnh nguyện thư công bố tối qua, phản đối ông Trump, cảnh báo rằng tỷ phú này sẽ hành động khiến cho nước Mỹ kém an toàn và giảm vị thế trên toàn cầu.

Trong danh sách những người ký tên có cựu Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Michael Chertoff, cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới kiêm Thứ trưởng Ngoại giao Robert Zoellick, và cựu quan chức cấp cao của Ngũ Giác Đài, Dov Zakheim.

Chiều nay, ông Trump sẽ tham gia một cuộc tranh luận với Thượng nghị sĩ bang Florida, ông Marco Rubio, Thống đốc bang Ohio, ông John Kasich, và Thượng nghị sĩ bang Texas, ông Ted Cruz, tại Detroit, bang Michigan.

Ứng viên Tổng thống bên đảng Cộng hòa, Ben Carson, không tham dự cuộc tranh luận diễn ra tại thành phố quê nhà của ông.

Dù chưa chính thức bỏ cuộc đua, ông Carson hôm qua ra thông cáo nói rằng ông nhận thấy ‘không có cửa’ được đảng Cộng hòa đề cử. Chưa rõ liệu ông sẽ chính thức ngưng chiến dịch tranh cử hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG